K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

7 tháng 6 2022

Mưa rào là một từ mô tả cơn mưa như thế nào nhỉ? là cơn mưa nặng hạt, thời gian ngắn , có khi hai ba bốn lần trong một ngày. Sau mưa là trời quang đãng. Phía dưới nếu là cây cỏ hoa ...như được tưới vậy. Các lá lộ ra các lớp bóng nhìn rất đẹp, tươi sáng lấp lánh.
Kể đến gió, nếu kèm theo gió làm lá cây đung đưa, hoa có mùi thơm, lá có mùi thảo mộc thì thơm biết chừng nào. Chà !  ... sau cơn mưa rào có gió nhẹ thì thật là tuyệt.
Quê hương em là một nước nằm ven biển phía đông nam á , là một đất nước có nhiệt độ không quá nóng như sa mạc, phía bắc thì ảnh hưởng đến nhiệt đọ ôn đới nên có 4 mùa, nhưng phía Nam của Viêt Nam thì chỉ có 2 mùa thôi: mưa rào và mùa không mưa. Mùa không mưa thì nhiêt độ cũng không quá nóng .
Sau cơn mưa như tưới cây làm cho cây trở nên tốt hơn, nhiệt độ dẽ chịu hơn ...Hãy thử trông cây sẽ có ngay điều vui vẻ.

7 tháng 6 2022

THAM THẢO

Vào những ngày mùa hạ ở quê, em thích nhất là được cùng anh chị đi đón cơn mưa rào.Gọi là đón mưa rào, bởi vì đó là cơn mưa mà mọi người luôn mong chờ, ngóng đợi, và nó luôn lướt đến từ đằng xa như được gọi về vậy.

Đó thường là những buổi chiều mùa hè nóng bức, với ánh nắng vàng rười rượi, không khí khô khan. Rồi bỗng thật đột ngột, nắng tắt hẳn mà không hề báo trước. Những cơn gió cũng bỗng chốc thổi nhanh hơn, mạnh hơn. Loáng cái, xua đi hết những khô nóng đang lởn vởn trong không khí. Rồi dần dần, xung quanh trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn hẳn. Phía trên cao, bầu trời vốn trong xanh, giờ đây đã dần đen sẫm đi. Như có một bàn tay vô hình nào đó, đổ mực lên, pha vào các đám mây vậy. Lũ trẻ con chúng tôi, đang chơi đùa, ngước lên thấy vậy liền biết sắp có mưa rào. Thế là cả lũ rối rít chạy về nhà, thu áo quần, đóng cửa sổ, rồi lật đật cùng bố mẹ, ông bà thu những thóc, những rơm đang phơi trên sân, trên đường. Ai cũng dáo dác, vội vàng.Rồi trời cũng tối sụp xuống trong sự mong chờ của mọi người. Bầu trời như một cái chăn đen nặng trịch, sà thẳng xuống mặt đất, kéo theo từng đợt gió rít quằn quại. Lũ trẻ con chúng tôi kéo nhau ra ngôi nhà ở đầu ngõ, nghển cổ chờ rước mưa về. Rồi đoàng một cái, sấm chớp giật đùng đùng trên cao, xé toạc bầu không khí yên tĩnh. Theo hiệu lệnh ấy, đoàn quân hạt mưa đổ ào ào xuống mặt đất. Chúng không đỏ xuống cả ngôi làng một lúc, mà rải dần từ phía đằng xa. Và chúng tôi, cũng chạy leo lượt mưa ấy, sung sướng chạy về nhà. Trông chẳng khác gì là chúng tôi đang rước mưa về cả. Những giọt mưa mát lạnh, ngọt lành rải đều lên khắp nơi. Bốn bề chỉ toàn là màu trắng xóa, âm thanh ào ào của mưa. Ngồi trong nhà nhìn ra, cảm giác như chỉ có mình và ngôi nhà đang tồn tại cách biệt với thế giới bên ngoài. Có lúc nhàm chán, tôi lại ngồi nhìn những giọt mưa rớt từ mái xuống, lộp độp, lộp độp.Chỉ một lát sau, mưa yếu dần. Bầu trời cũng trắng và cao dần lên, hửng sáng. Chúng tôi sẽ vội vàng chạy ra ngoài, tắm táp dưới làn nước mát nhẹ nhàng ấy. Những cây cỏ xung quanh cũng đung đưa như nhảy nhót chung vui cùng chúng tôi. Chỉ một lát sau, mưa tạnh hẳn. Bầu trời lại cao và trong xanh vời vợi, như những điều vừa xảy ra chỉ là giấc mộng. Những đứa trẻ nghịch ngợm, thi nhau kéo những cành cây cho nước rớt xuống ào ào, nhảy ùm vào những vũng nước đọng ven đường, trên sân. Thật là thích thú. Cây cối, động vật khoan khoái vươn mình ra, sưởi ấm dưới ánh mặt trời ló dạng. Người lớn trong làng, cũng lật đật trở ra vườn, ra đồng làm tiếp công việc còn dở dang với tâm trạng vui vẻ, thích thú.

Tuy ngắn ngủi, nhưng những cơn mưa rào mùa hạ thực sự đem đến những trải nghiệm tuyệt vời và quý giá với tất cả mọi người.

6 tháng 6 2022

Đây là dàn ý ạ:
-Mở bài :
Đã kết thúc năm học đầu cấp hai....->mừng vui vì nhận ra mình đã lớn khôn
-Thân Bài:
1.Giải thích nghĩa của từ lớn
2.Chỉ rõ cái lớn của bản thân
a)Lớn về thể chất
b)Lớn về trí tuệ(đầu tư kĩ ở phần này ạ)
c)Lớn về tâm hồn
d)Lớn về nhận thức;sự hiểu biết;cách cư xử
e)Lớn về kĩ năng
3.Nguyênnhân em lớn như hôm nay
4.Phương hướng trong năm tới
- Kết bài
 

6 tháng 6 2022

Có thể bám theo dàn ý hoặc anh/chị/bạn tự làm có dàn ý riêng ạ.

 

·        Ngữ liệu 1: “…Phụ công sức chăm bẵm, chờ mong của ông, cây ổi cứ ra hoa rồi rụng, quyết không bói quả. Nhưng rồi có thể vì mẹ cứ càm ràm khiến cây rác tai quá, ngày kia, những chùm quả bé xí xi như nút áo bỗng xuất hiện trên cây. Chẳng bao lâu sau, những chùm bé xíu ấy to dần, chuyển từ màu xanh sẫm sang xanh nhạt, căng bóng. Màu xanh nhạt chuyển dần sang ửng vàng, thơm...
Đọc tiếp

·        Ngữ liệu 1:

“…Phụ công sức chăm bẵm, chờ mong của ông, cây ổi cứ ra hoa rồi rụng, quyết không bói quả. Nhưng rồi có thể vì mẹ cứ càm ràm khiến cây rác tai quá, ngày kia, những chùm quả bé xí xi như nút áo bỗng xuất hiện trên cây. Chẳng bao lâu sau, những chùm bé xíu ấy to dần, chuyển từ màu xanh sẫm sang xanh nhạt, căng bóng. Màu xanh nhạt chuyển dần sang ửng vàng, thơm phức, gọi chim về ríu ran khắp sân nhà.

Dĩ nhiên là vì có tao mới có cây ổi đầy trái này cho tụi mày ăn – Mũi nó huếch lên, mặt kênh kênh nhưng không đứa nào thấy ghét vì hương ổi chín tỏa lan trong sân nhà nó ngọt lịm. Nó lại là thằng bé cực thảo ăn với bạn bè.”

                                                                                                                        (Ngữ văn 6 – tập 2)

·        Ngữ liệu 2:      

  Tất cả bọn tôi đều thấy lòng chùng xuống. Chẳng đứa nào sung sướng vì “trả thù” được Lợi nữa. Chẳng ai muốn thấy một “cao thủ dế” qua đời bằng cách đó. Bọn tôi chỉ ghét Lợi thôi chứ không ghét con dế lửa của nó. Mà ngay cả Lợi, khi nhìn thấy nó khóc như mưa bấc, bọn tôi cũng tan nát cõi lòng, chẳng còn tâm trạng nào mà ghét nó nữa.

       Lợi chôn chú dế lửa dưới gốc cây bời lời sau vườn nhà nó. Nó đặt chú dế thân yêu vào hộp các-tông rồi kiếm một tờ báo có in màu bọc lại, buộc quanh bằng những sợi lá chuối tước mảnh. Đám tang chú dế, bọn tôi đều có mặt, im lìm, buồn bã, trang nghiêm.

                                                                                          (Trích Ngữ văn 6, tập 2)

·        Ngữ liệu 3:

Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:

“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,

Sẽ có cây, có cửa, có nhà,

Vẫn là đất nước của ta,

Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”

Cha lại dắt con đi trên cát mịn,

Ánh nắng chảy đầy vai,

Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời,

Con lại trỏ cánh buồm xa nói khẽ:

“Cha mượn cho con buồm trắng nhé,

Để con đi…

                                                                                                                        (Ngữ văn 6 – tập 2)

·        Ngữ liệu 4:

Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:

“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tới chơi với bình minh vàng, bọn tới chơi với vầng  trăng bạc’’.

Con hỏi : Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?”

Họ đáp : “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.

           “Mẹ mình đang đợi ở nhà” - con bảo - “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được ?”

Thế là họ mỉm cười bay đi.

Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.

Con là mây và mẹ sẽ là trăng.

Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.

                                                                    (Ngữ văn 6, tập 2)

·        Hệ thống câu hỏi:                                                                                                      

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ ( đoạn văn) trên?

Câu 2. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Con là mây và mẹ sẽ là trăng.

Câu 3. Giải thích nghĩa của từ “tay” trong cụm từ “Hai bàn tay” ? Từ “tay” dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?

Câu 4. Qua cách mô tả trò chơi cùng với mẹ, em bé đã thể hiện tình cảm gì với mẹ? Tình cảm đó được thể hiện qua cử chỉ gì?

            Câu 5. Từ nội dung của văn bản, em nhận thức như thế nào về tình mẫu tử ? Tình cảm của em dành cho mẹ của mình như thế nào? (Trình bày cảm nhận của em khoảng 2-4 dòng)

           Câu 6. Hãy chỉ ra màu sắc được dùng trong đoạn văn trên?

           Câu 7. Hãy xác định biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Nhưng rồi có thể vì mẹ cứ càm ràm khiến cây rác tai quá, ngày kia, những chùm quả bé xí xi như nút áo bỗng xuất hiện trên cây.

            Câu 8. Giải thích nghĩa từ “ thảo ăn” trong đoạn văn trên?

            Câu 9.  Theo em nội dung chính của đoạn văn trên là gì?

            Câu 10.Từ đoạn ngữ liệu trên, em cảm nhận điều gì về nhân vật chú bé được kể ?

giúp em mn ạ❤

0
  TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG LỚP 5A2 ĐỀ 11 - LUYỆN TẬP NÂNG CAO NĂM HỌC: 2021- 2022 BÀI: TIẾNG VIỆT Thời gian làm bài: 60 phút (không kể giao đề) Phần I. Đọc – hiểu (6,0 điểm) Đọc câu chuyện sau rồi khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc thực hiện yêu cầu:...
Đọc tiếp
 

TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG

LỚP 5A2

ĐỀ 11 - LUYỆN TẬP NÂNG CAO

NĂM HỌC: 2021- 2022

BÀI: TIẾNG VIỆT

Thời gian làm bài: 60 phút (không kể giao đề)

Phần I. Đọc – hiểu (6,0 điểm)

Đọc câu chuyện sau rồi khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc thực hiện yêu cầu:                                              

Hạnh phúc ở đâu?

     “Trên một thảo nguyên bao la có hai con sư tử cùng sống chung với nhau. Chúng là hai mẹ con. Một hôm sư tử con hỏi mẹ: “Mẹ ơi, con thường nghe thấy nhiều con vật khác nói về hạnh phúc. Vậy hạnh phúc là gì hả mẹ? Có thể dùng làm thức ăn được không? Thực ra hạnh phúc là gì và ở đâu nhỉ?”.

      Sư tử mẹ âu yếm nói với con: “Hạnh phúc không phải là một món đồ vật, không thể cầm nắm được cũng không thể ăn được. Nó nằm ngay sau đuôi của con đó.”

      Sư tử con nghe mẹ nói hạnh phúc nằm ngay sau đuôi của mình thì ngay lập tức quay đầu đuổi bắt cái đuôi của mình. Sư tử mẹ thấy vậy, bật cười nói: “Này thằng bé ngốc nghếch của mẹ ơi! Hạnh phúc không phải cứ đuổi bắt là được. Con phải ngẩng cao đầu tin vào chính mình và tiến về phía trước, khi đó hạnh phúc sẽ chạy đến với con.”

(Sưu tầm)

1. Sư tử con hỏi mẹ điều gì?

A. Trên thảo nguyên còn con vật nào khác ngoài hai mẹ con mình không?

B. Hạnh phúc là gì và có ở đâu?

C. Tại sao cần phải có hạnh phúc?

D. Hai mẹ con mình có hạnh phúc không?

2. Lời giải thích của sư tử mẹ về hạnh phúc có nghĩa là gì?

A. Phải thật khôn ngoan thì mới có được hạnh phúc.

B. Không cần vất vả theo đuổi hạnh phúc vì nó luôn đi theo mình.

C. Cứ tự tin và cố gắng thì hạnh phúc tự nhiên sẽ đến với mình.

D. Hạnh phúc ở rất xa nên phải cố gắng theo đuổi mới có được.

3. Chọn ý thích hợp nhất để giải nghĩa từ “hạnh phúc”:

A. Cảm giác dễ chịu vì được ăn ngon, ngủ yên.

B. Trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.

C. Hồ hởi, háo hức sẵn sàng làm mọi việc.

4. Tìm 2 từ đồng nghĩa và 2 từ trái nghĩa với từ “hạnh phúc”.

+ 2 từ đồng nghĩa:………………………………………………………………………………

+ 2 từ trái nghĩa:………………………………………………………………………………..

5. Trong từ “hạnh phúc”, tiếng “phúc” có nghĩa là “điều may mắn, tốt lành”.

Tìm thêm 3 từ ngữ chứa tiếng “phúc”.

M: phúc đức, ……………………………………………………………………………………

6. Từ in đậm trong câu “nằm ngay sau đuôi của con đó!” thuộc từ loại nào?

A. quan hệ từ               B. đại từ                   C. danh từ                D. tính từ

7. Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép.

Sư tử mẹ âu yếm nói với con: “Hạnh phúc không phải là một món đồ vật, không thể cầm nắm được cũng không thể ăn được.”     

8. Sư tử mẹ đã dạy con hiểu điều gì ý nghĩa trong cuộc sống?

Phần II. Làm văn (14,0 điểm)

1.Bài tập cảm thụ: (4,0 điểm)

      Trong bài “Đất nước”, nhà thơ Nguyễn Đình Thi có viết:

Nước chúng ta

Nước những người chưa bao giờ khuất

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất

Những buổi ngày xưa vọng nói về.

     Em hiểu những câu thơ trên như thế nào? Hai dòng thơ cuối muốn nhắc nhở chúng ta điều gì?

2. Tập làm văn: (10,0 điểm)

Đề bài: Mỗi mùa để lại trong ta những thương nhớ bởi đặc trưng riêng của nó. Xuân đến mang theo những cơn mưa phùn; thu về đem theo những cơn gió se se lạnh. Còn mùa hè với những cơn mưa rào chợt đến chợt đi. Em hãy tả lại cơn mưa rào mùa hạ.

   Hết

 

Họ và tên: …………………………………………………………..

1
10 tháng 6 2022

1.B

2.C

3.B

4. Đồng nghĩa: mãn nguyện, toại nguyện

    Trái nghĩa: bất hạnh, đau khổ

5. Phúc hậu, phúc lợi, phúc lộc

6. C

mình làm đc đến đây thôi^^

 

 

2 tháng 6 2022

THAM KHẢO

Lang Liêu là một ông hoàng “chỉ chăm lo việc đồng áng, trồng lúa, trồng khoai …”. Đó là một ông hoàng giàu nhân đức, rất cần cù, sống gần dân, biết trọng nghề nông là nghề căn bản của dân tộc. Anh mồ côi mẹ, là một ông hoàng bị “lép vế” trong hoàng tộc nên mới được Thần hiến kế và độ trì. Việc Lang Liêu gặp Thần trong giấc mộng có ý nghĩa là Lang Liêu được lòng dân, bởi lẽ “thần bảo như dân bảo”.

Lang Liêu là một con người rất sáng tạo. Thần chỉ nói về giá trị của gạo, và mách bảo Lang Liêu nên lấy gạo để làm bánh, chứ không chỉ về cách thức cụ thể làm bánh ra sao. Thế nhưng Lang Liêu đã biết lấy gạo nếp đem vo sạch, lấy đõ xanh và thịt lợn làm nhân, lấy lá dong gói thành bánh hình vuông đem nấu chín; biết đồ gạo nếp, giã nhuyễn, nặn thành hình tròn. Lang Liêu đã sử dụng nguyên liệu sẵn có của nhà nông, của quê hương xú sở, sáng tạo thành hai thứ bánh rất ngon. Anh rất xứng đáng nhận mọi phân thưởng cao quý.

Học tốt :) 

2 tháng 6 2022

Biện pháp tu từ trong câu A là: Điệp ngữ

Tác dụng: Nhằm làm nổi bật hình ảnh của người mẹ,Nhằm khẳng định rằng công lao của người mẹ lớn hơn tất cả

 Biện pháp tu từ trong câu B là : Nhân hóa

Tác Dụng : Bầy ong rong ruổi khắp nơi để tìm hoa, hút  nhuỵ, mang về làm thành những giọt mật thơm ngon. Những giọt mật ong được làm nên bởi sự kết tinh từ hương thơm vị ngọt của những loài hoa. Do vậy, khi thưởng thức mật ong, dù hoa đã tàn phai theo thời gian nhưng con người vẫn cảm thấy những màu hoa được “giữ lại” trong hương thơm, vị ngọt của mật ong. Có thể nói: bầy ong đã giữ gìn được vẻ đẹp của thiên nhiên để ban tặng con người, làm cho cuộc sống của con người thêm hạnh phúc.

30 tháng 5 2022

ăn quả nhớ kẻ trồng cây 

thua keo này ta bày keo khác 

anh em như thể tay chân

30 tháng 5 2022

công cha như núi thái sơn,nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
anh em như thể tay chân,rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần(lên gg mà tìm)