K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

15 tháng 3

Qua chi tiết này, tác giả dân gian muốn nhấn mạnh rằng những người lương thiện, chăm chỉ và luôn cố gắng thì dù gặp khó khăn gì cũng sẽ được quý nhân giúp đỡ. Câu chuyện “Cây tre trăm đốt” thể hiện niềm tin, ước vọng của nhân dân lao động xưa, cái thiện luôn chiến thắng cái ác, ở hiền sẽ gặp lành.


15 tháng 3

kì ảo ,huyền bí mang trí tưởng tưởng của tác giả, mik ko biết

15 tháng 3

Hiện thân của nhân vật đó chính là anh Khoai, anh đã được ông Bụt giúp đỡ khi bị phú ông làm khó. Còn với những người độc ác, ích kỷ, luôn toan tính, chỉ biết lợi ích cho bản thân mình như lão phú ông thì trước sau gì cũng gặp quả báo.

15 tháng 3

nhân vật chăm chỉ, và còn có câu thần chú khắc nhập khắc xuất




15 tháng 3

Hồ Hoàn Kiếm, còn gọi là Hồ Gươm, là một trong những địa điểm nổi tiếng và mang đậm giá trị lịch sử của Hà Nội. Hồ nằm ở trung tâm thành phố, được bao quanh bởi những con phố cổ kính, là nơi thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan. Tên gọi "Hoàn Kiếm" có nghĩa là "trả gươm", gắn liền với truyền thuyết về vua Lê Lợi và thanh gươm thần. Theo truyền thuyết, vua Lê Lợi đã dùng gươm thần để đánh thắng quân xâm lược và sau khi chiến thắng, ông trả gươm lại cho rùa thần ở hồ. Hồ Hoàn Kiếm không chỉ là biểu tượng của lịch sử, mà còn là một không gian thư giãn, nơi người dân có thể đi bộ, tập thể dục hay ngồi ngắm cảnh. Xung quanh hồ có nhiều di tích, trong đó nổi bật nhất là đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc.

15 tháng 3

Tên gọi Hồ Hoàn Kiếm có nguồn gốc từ một truyền thuyết nổi tiếng gắn liền với lịch sử Việt Nam. "Hoàn Kiếm" có nghĩa là "trả gươm", phản ánh câu chuyện về vua Lê Lợi, người đã nhận được một thanh gươm thần từ Rùa Vàng để đánh bại quân xâm lược Minh. Sau khi giành chiến thắng, vua Lê Lợi quay lại hồ để trả thanh gươm cho Rùa Vàng, cũng chính là lúc gươm được hoàn trả, và từ đó hồ mang tên Hoàn Kiếm. Tên gọi này không chỉ thể hiện sự tôn trọng lịch sử mà còn mang đậm yếu tố huyền bí, linh thiêng. Hồ Hoàn Kiếm trở thành biểu tượng của sự chiến thắng và sự bảo vệ của thần linh đối với dân tộc Việt Nam.

Đề 2: Hãy đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:" Sang năm con lên bảy Cha đưa con đến trường Giờ con đang lon ton Khắp sân vườn chạy nhảyChỉ mình con nghe thấy Tiếng muôn loài với conMai rồi con khôn lớn Chim không còn biết nói Gió chỉ còn biết thổi Cây chỉ còn là câyĐại bàng chẳng về đâyĐậu trên cành khế nữa Chuyện ngày xưa ngày xửa Chỉ là chuyện ngày xưaĐi qua thời ấu thơ Bao...
Đọc tiếp

Đề 2: Hãy đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

" Sang năm con lên bảy

Cha đưa con đến trường

Giờ con đang lon ton

Khắp sân vườn chạy nhảy

Chỉ mình con nghe thấy

Tiếng muôn loài với con


Mai rồi con khôn lớn

Chim không còn biết nói

Gió chỉ còn biết thổi

Cây chỉ còn là cây

Đại bàng chẳng về đây

Đậu trên cành khế nữa

Chuyện ngày xưa ngày xửa

Chỉ là chuyện ngày xưa


Đi qua thời ấu thơ

Bao điều bay đi mất

Chỉ còn trong đời thật

Tiếng người nói với con

Hạnh phúc khó khăn hơn

Mọi điều con đã thấy

Nhưng là con giành lấy

Từ hai bàn tay con "

( "Sang năm con lên bảy"- Vũ Đình Minh)

Câu 1(2đ): Xác định thể loại và PTBĐ của bài thơ?

Câu 2( 2đ): Theo ng cha có những điều gì thay đổi khi "Mai rồi con lớn khôn"?

Câu 3(1đ): Giải nghĩa từ"đi" trong câu thơ " Đi qua thời ấu thơ"?

Câu4(2,5đ): Qua bài thơ, ng cha muốn nói với con điều gì khi con khôn lớn và từ giã thời thơ ấu?

Câu 5(2,5đ): Em rút ra thông điệp ý nghĩa gì với bản thân qua bài thơ?

giúp mik với

1
15 tháng 3

Câu 1.
- Thể loại của bài thơ: thơ năm chữ
- PTBĐ của bài htơ: Biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả

Câu 2. Theo ng cha, sẽ có những điều thay đổi khi "Mai rồi con lớn khôn" như:
- Khi con lớn khôn, con sẽ bước vào một thế giới rộng lớn hơn, phải đối mặt với nhiều thử thách và trách nhiệm.
- Con sẽ k còn vô tư, hồn nhiên như tuổi trẻ thơ mà sẽ phải học hỏi, trưởng thành và tự lập hơn trong cuộc sống.
- Những kỷ niệm tuổi ấu thơ sẽ dần trôi xa, nhưng tình yêu thương của cha mẹ vẫn mãi bên con.

Câu 3. Từ "đi" trong câu thơ mang ý nghĩa ẩn dụ, chỉ sự trưởng thành, thay đổi của con người theo thời gian. Nó thể hiện quá trình phát triển của một đứa trẻ, từ tuổi thơ hồn nhiên đến khi lớn khôn, trưởng thành.

Caau 4. Qua bài thơ, khi con khôn lớn và từ giã thời thơ ấu, ng cha muốn nói với con rằng:
- Khi lớn lên, con sẽ phải đối mặt với những thử thách và trách nhiệm mới trong cuộc sống.
- Dù con trưởng thành và phải rời xa tuổi thơ, nhưng hãy luôn nhớ về những kỷ niệm đẹp và giữ vững những giá trị tốt đẹp của bản thân.
- Cha mẹ luôn yêu thương và dõi theo con trên hành trình trưởng thành, lớn khôn.

Câu 5. Thông điệp, ý nghĩa mà em rút ra được với bản thân qua bài thơ:
- Tuổi thơ là khoảng thời gian đẹp đẽ và quý giá mà mỗi người đều nên trân trọng.
- Khi trưởng thành, dù cuộc sống có thay đổi thế nào, hãy luôn giữ vững những giá trị tốt đẹp đã được nuôi dưỡng từ thuở nhỏ.
- Gia đình luôn là nơi yêu thương, che chở và đồng hành với mỗi người trên con đường đời.

#ngophuongloan(chipcuti)
Chúc bạn học tốt hjhj!!


ĐỀ SỐ 1:I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:SỰ TÍCH BÔNG HOA CÚC          Ngày xưa, đã lâu lắm rồi, không ai còn nhớ rõ là tự bao giờ. Ở một vùng nọ có hai mẹ con rất nghèo sống với nhau. Người mẹ đau yếu luôn. Mắt bà mờ dần đi, còn tai thì ù không nghe rõ. Con gái bà còn rất nhỏ. Bệnh tình của người mẹ ngày một nặng thêm. Bà không ăn,...
Đọc tiếp

ĐỀ SỐ 1:

I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

SỰ TÍCH BÔNG HOA CÚC

          Ngày xưa, đã lâu lắm rồi, không ai còn nhớ rõ là tự bao giờ. Ở một vùng nọ có hai mẹ con rất nghèo sống với nhau. Người mẹ đau yếu luôn. Mắt bà mờ dần đi, còn tai thì ù không nghe rõ. Con gái bà còn rất nhỏ. Bệnh tình của người mẹ ngày một nặng thêm. Bà không ăn, không ngủ được. Em bé thương mẹ lắm. Em luôn luôn ở bên mẹ, nhưng cũng không thể làm cho mẹ khỏi bệnh được. Người ta bảo em rằng: ở một nơi kia, có ông thầy lang giỏi, nên em quyết tâm đi tìm thầy chữa bệnh cho mẹ. Em đi suốt cả ngày đêm. Em đi mãi, đi mãi, rồi một hôm em đến một ngôi chùa. Em vừa đói vừa mệt, nằm vật ra trước cổng chùa. Tấm lòng hiếu thảo của em động đến Trời Phật, nên một ông thầy chùa đi ra ngoài về, gặp thấy em, ông đưa vào chùa, và cho em ăn uống, nghe đầu đuôi câu chuyện. Thấy em hiếu thảo, ông đưa cho em một bông hoa Cúc, và dặn cách làm thuốc cho mẹ uống. Ông Sư còn cho em biết là bông Cúc có bao nhiêu cánh thì mẹ em sẽ sống thêm được bấy nhiêu năm. Em bé cám ơn rối rít, rồi mừng rỡ, em chào từ giã nhà sư ra về. Vì mong cho mẹ sống thật lâu, em ngồi xuống bên đường, lấy tay xé các cánh hoa cúc ra thành nhiều cánh nhỏ. Từ đó hoa Cúc có vô số cánh nhỏ li ti. Bà mẹ đã được chữa lành bệnh và sống rất lâu với người con gái hiếu thảo của mình. Ngày nay hoa Cúc là một trong những vị thuốc nam được dùng nhiều trong các đơn thuốc, có tên là Liêu Chi.

(Trích “Sự tích hoa cúc trắng”, Theo Nguồn internet)

Câu 1: (1 điểm): Xác định thể loại của đoạn trích trên? Căn cứ vào đâu em xác định được thể loại? Kể tên hai văn bản cùng thể loại mà em đã được học?

Câu 2: Xác  định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

Câu 3: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 4: Chỉ ra nhân vật chính trong đoạn trích trên? Chỉ ra yếu tố hoang đường kì ảo trong đoạn trích trên và cho biết ý nghĩa?

Câu 5: Giải thích nghĩa từ “hiếu thảo” trong câu “Thấy em hiếu thảo, ông đưa cho em một bông hoa Cúc, và dặn cách làm thuốc cho mẹ uống.

Câu 6: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn “Em đi mãi, đi mãi, rồi một hôm em đến một ngôi chùa. Em vừa đói vừa mệt, nằm vật ra trước cổng chùa.”?

Câu 7: Em rút ra được bài học gì từ đoạn văn? Hãy viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) trình bày bài học đó?

Phần II. Làm văn (4,0 điểm)

Thuyết minh tường thuật lại một sự kiện mà e có dịp tham gia hoặc chứng kiến ./.

0
14 tháng 3

phải có ngữ cảnh chứ bạn,hay bài văn gì đó mình mới biết,chứ bình thường con ngựa biết nói chuyện à

I. Đọc hiểu: (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏiXương Rồng và Cúc BiểnXương Rồng sống ở bãi cát ven biển đã lâu mà chẳng được ai để ý đến. Bông Cúc Biển thấy lão sống lặng lẽ quá nên xin đến ở chung. Lão hơi khó chịu nhưng vẫn đồng ý. Một hôm, đàn bướm nọ bay ngang qua, kêu lớn:- Ôi, bác Xương Rồng nở hoa đẹp quá!Xương Rồng hồi hộp chờ Cúc Biển lên...
Đọc tiếp

I. Đọc hiểu: (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
Xương Rồng và Cúc Biển
Xương Rồng sống ở bãi cát ven biển đã lâu mà chẳng được ai để ý đến. Bông Cúc Biển thấy lão sống lặng lẽ quá nên xin đến ở chung. Lão hơi khó chịu nhưng vẫn đồng ý. Một hôm, đàn bướm nọ bay ngang qua, kêu lớn:
- Ôi, bác Xương Rồng nở hoa đẹp quá!
Xương Rồng hồi hộp chờ Cúc Biển lên tiếng nhưng nó chỉ im lặng, mỉm cười. Nhiều lần được khen, lão vui vẻ ra mặt.
Thời gian trôi qua, hết Xuân đến Hè, hoa Cúc Biển tàn úa. Vài chú ong nhìn thấy liền cảm thán:
- Thế là đến thời hoa Xương Rồng tàn héo!
Nghe mọi người chê, Xương Rồng liền gân cổ cãi:
- Ta chẳng bao giờ tàn héo cả. Những bông hoa kia là của Cúc Biển đấy!
Cúc Biển chẳng nói gì nhưng không cười nữa. Đợi chị gió bay qua, nó xin chị mang mình theo đến vùng đất khác.
Mùa Xuân đến, bướm ong lại bay qua nhưng chẳng ai còn để ý đến Xương Rồng nữa. Lão tiếp tục sống những ngày tháng cô độc như trước.
(Trích từ tập sách Giọt sương chạy trốn của Lê Luynh, NXB Kim Đồng 2020)
Câu 1. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba
C. Ngôi thứ hai D. Cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
Câu 2. Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?
A. Lời của nhân vật Xương Rồng. B. Lời của Cúc Biển.
C. Lời của người kể chuyện. D. Lời của Xương Rồng và Cúc Biển
Câu 3. Từ mùa xuân trong văn bản được hiểu theo nghĩa gốc, đúng hay sai?
A. Đúng. B. Sai.
Câu 4. Cúc Biển giúp Xương Rồng không cô độc bằng cách nào?
A. Cúc Biển trò chuyện vui vẻ cùng Xương Rồng
B. Cúc Biển rủ Xương Rồng đi chơi
C. Cúc Biển xin đến nhà Xương Rồng ở chung
D. Xương Rồng đến nhà Cúc Biển ở chung
Câu 5. Cử chỉ, hành động của Cúc Biển lặng lẽ, mỉm cười khi Xương Rồng hiểu nhầm đàn bướm khen Xương rồng, thể hiện phẩm chất gì của Cúc Biển?

A. Đoàn kết
B. Tự tin
C. Dũng cảm
D. Khiêm tốn

Câu 6. Vì sao Cúc Biển muốn sống cùng Xương Rồng nhưng cuối cùng Cúc Biển lại bỏ đi?
A. Vì Cúc Biển thất vọng về Xương Rồng
B. Vì Cúc Biển không muốn ở đó nữa
C. Vì Cúc Biển muốn đi nơi khác vui hơn
D. Vì Cúc Biển muốn có thêm bạn mới
Câu 7: Em hãy nêu nội dung của văn bản trên.
Câu 8. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện Xương Rồng và Cúc Biển.
Câu 9. Em hãy đặt 02 câu có dùng từ đa nghĩa và cho biết đâu là nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Em đã từng trải qua những chuyến đi xa, được khám phá và trải nghiệm biết bao thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, học tập được bao điều mới lạ,Hãy kể lại một chuyến đi trải nghiệm đáng nhớ của bản

0