K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

15 tháng 3

Việc ham mê điện tử, nếu được sử dụng đúng cách và hợp lý, có thể mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội. Dưới đây là một số ý kiến tán thành về việc ham mê điện tử:

  1. Cải thiện kỹ năng công nghệ: Việc sử dụng các thiết bị điện tử giúp người dùng nâng cao kỹ năng công nghệ, từ việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng đến việc giải quyết vấn đề trong môi trường số. Kỹ năng này cực kỳ quan trọng trong thế giới hiện đại, nơi công nghệ phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực.
  2. Học hỏi và phát triển bản thân: Internet và các thiết bị điện tử cung cấp một kho tàng kiến thức vô cùng phong phú. Việc ham mê điện tử có thể giúp người dùng tiếp cận các khóa học trực tuyến, tài liệu học tập, cũng như các video chia sẻ kiến thức, kỹ năng mới. Đây là một cách hiệu quả để tự học và phát triển bản thân.
  3. Giải trí và thư giãn: Các trò chơi điện tử, phim ảnh, âm nhạc trên các nền tảng trực tuyến có thể là một cách tuyệt vời để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Ham mê điện tử cũng có thể giúp giải tỏa căng thẳng, đem lại niềm vui và sự thư thái tinh thần.
  4. Kết nối xã hội: Các nền tảng mạng xã hội, trò chơi trực tuyến và các công cụ giao tiếp điện tử giúp con người kết nối, giao lưu với bạn bè và gia đình. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh thế giới ngày càng trở nên toàn cầu hóa, khi mọi người có thể duy trì các mối quan hệ dù ở xa.
  5. Khả năng sáng tạo: Sử dụng các thiết bị điện tử không chỉ giúp giải trí mà còn thúc đẩy khả năng sáng tạo. Các phần mềm đồ họa, video editing, và các công cụ thiết kế cho phép người dùng tạo ra những sản phẩm sáng tạo, từ đó mở rộng tư duy và khả năng nghệ thuật.

Tóm lại, nếu được sử dụng một cách hợp lý, ham mê điện tử có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt học tập, giải trí và phát triển cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong xã hội hiện đại.
hc tốt nha bn lấy mấy cái ý in đậm thôi cx đc

II. PHẦN VIẾT (6 ĐIỂM)   Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu ra các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích lịch sử.   Câu 2. Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ sau:   Con đi xa, nhớ hương vị tuổi thơ Mùi cơm cháy, con vẫn ăn ngày trước Đôi chân con đi khắp miền Tổ quốc Chẳng nơi nào... có vị cơm năm xưa...   Cơm cháy quê nghèo... có nắng, có mưa Có...
Đọc tiếp

II. PHẦN VIẾT (6 ĐIỂM)

 

Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu ra các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích lịch sử.

 

Câu 2. Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ sau:

 

Con đi xa, nhớ hương vị tuổi thơ
Mùi cơm cháy, con vẫn ăn ngày trước
Đôi chân con đi khắp miền Tổ quốc
Chẳng nơi nào... có vị cơm năm xưa...

 

Cơm cháy quê nghèo... có nắng, có mưa
Có lời mẹ ru, ngọt ngào cay đắng
Có những hi sinh, nhớ thương thầm lặng
Con yêu nước mình... từ những câu ca...

 

Cơm cháy quê nghèo... mặn mồ hơi cha
Có vị thơm rơm, cánh đồng mùa gặt
Muối mặn gừng cay, có hè nắng gắt
Có ánh trăng vàng... chị múc bên sông...

 

(Trích Mùi cơm cháy, Vũ Tuấn, Khúc ru quê, NXB Hội nhà văn, 2022, tr.130-131)

 

1
15 tháng 3

Câu 1: Biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử

Di tích lịch sử là những bằng chứng quan trọng về quá trình hình thành và phát triển của dân tộc. Bảo vệ và phát huy giá trị các di tích là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Dưới đây là một số biện pháp thiết thực:

Trước tiên, cần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của di tích lịch sử thông qua giáo dục và truyền thông. Các trường học nên tổ chức những buổi học ngoài trời tại di tích, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Thứ hai, nhà nước cần đầu tư, trùng tu và bảo tồn di tích một cách bài bản, không làm mất đi giá trị nguyên gốc của chúng. Cần kiểm soát chặt chẽ việc khai thác du lịch tại các di tích để tránh tình trạng xâm hại và hủy hoại.

Thứ ba, các hoạt động du lịch và tham quan cần được tổ chức có quy hoạch, kết hợp giữa giữ gìn và khai thác hợp lý. Du khách cũng cần được giáo dục về ý thức bảo vệ di tích.

Tóm lại, việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Chúng ta cần chung tay để giữ gìn những giá trị văn hóa và lịch sử quý báu cho thế hệ mai sau.

Câu 2: Phân tích đoạn thơ

Bài thơ "Mùi cơm cháy" của Vũ Tuấn đã khắc họa hình ảnh một tuổi thơ gắn liền với ký ức quê hương đầy tình cảm. Tác giả dùng hình ảnh "mùi cơm cháy" như một biểu tượng của những ký ức thơ ấu, gắn với tình yêu gia đình và quê hương.

Từ "Mùi cơm cháy, con vẫn ăn ngày trước" đến "Chẳng nơi nào... có vị cơm năm xưa", tác giả gợi nhớ về những năm tháng gắn bó với quê nhà, với những món ăn dân dã mà thơ ấu đã quen thuộc. Các hình ảnh "có nắng, có mưa", "lời mẹ ru, ngọt ngào cay đắng" tạo nên bức tranh quê hương vừa mộc mạc, vừa đầy yêu thương.

Ngoài ra, bài thơ còn nhấn mạnh sự hi sinh thầm lặng của cha mẹ, những gian lao cực nhọc mà người con đi xa mới thấu hiểu. Nhờ quê, nhờ gia đình càng làm tăng thêm tình yêu đối với đất nước.

Tóm lại, "Mùi cơm cháy" là bài thơ chất chứa tình yêu gia đình, quê hương và tâm hồn của người con xa xứ.

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau: Cố đô Huế: Di sản Văn hóa thế giới và giá trị lịch sử      Khu di tích cố đô Huế, nằm ở tỉnh Thừa Thiên Huế, được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1993. Cố đô Huế là trung tâm văn hóa và chính trị của triều đại nhà Nguyễn từ thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX. Đây là một quần thể di tích bao...
Đọc tiếp

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4 ĐIỂM)

Đọc đoạn trích sau:

Cố đô Huế: Di sản Văn hóa thế giới và giá trị lịch sử

     Khu di tích cố đô Huế, nằm ở tỉnh Thừa Thiên Huế, được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1993. Cố đô Huế là trung tâm văn hóa và chính trị của triều đại nhà Nguyễn từ thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX. Đây là một quần thể di tích bao gồm cung điện, đền đài, lăng tẩm, chùa chiền và các công trình kiến trúc quân sự, tạo thành một hệ thống đô thị độc đáo và đầy giá trị lịch sử. Các công trình trong Cố đô Huế đều mang đậm nét kiến trúc phong kiến Việt Nam, kết hợp với ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa, tạo nên một phong cách kiến trúc độc đáo.

     Khu vực Hoàng Thành Huế là nơi vua chúa nhà Nguyễn ngự trị, bao gồm những cung điện như Cung Diên Thọ, Cung Trường Sanh, Cung Thái Hòa và những công trình hành chính như Ngọ Môn, Đại Cung Môn. Những công trình này đều được xây dựng với vật liệu bền vững, trang trí tinh xảo, thể hiện quyền uy của triều đại. Ngoài ra, các lăng tẩm của các vua Nguyễn như Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng, Lăng Khải Định không chỉ là nơi an nghỉ của các vị vua mà còn là những công trình kiến trúc đặc sắc, kết hợp giữa phong thủy, nghệ thuật điêu khắc và hội họa.

Hoàng thành huế

Ảnh: Hoàng Thành Huế

     Đặc biệt, Huế là trung tâm văn hóa, giáo dục và tôn giáo của miền Trung, với các di tích như Chùa Thiên Mụ, Chùa Từ Hiếu và nhiều ngôi chùa cổ khác, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của Phật giáo. Huế cũng là nơi bảo tồn và phát huy nhiều lễ hội truyền thống như Lễ hội Huế, Tết Nguyên Đán và các lễ hội đền, miếu trong suốt năm. Đây là những dịp để người dân Huế tưởng nhớ các vị vua, tổ tiên, và duy trì những giá trị văn hóa của mình.

     Cố đô Huế còn là một trung tâm giao thoa văn hóa Đông - Tây, là nơi gặp gỡ của nhiều nền văn hóa, từ văn hóa Việt Nam truyền thống, văn hóa Trung Hoa, đến ảnh hưởng của phương Tây trong thời kỳ bảo hộ. Cảnh quan thiên nhiên của Huế cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp huyền bí và thơ mộng, với dòng sông Hương uốn lượn và những ngọn đồi, khu rừng xanh tươi.

     Ngày 6-12-1993, Cố đô Huế đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới, do đó nơi đây trở thành một trong những di tích quan trọng nhất của Việt Nam và của nhân loại. Quyết định này đã tạo điều kiện để bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của cố đô Huế, đồng thời thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu.

(Theo baothuathienhue.vn)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):

Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào?

Câu 2. Đối tượng thông tin được đề cập đến trong văn bản là gì?

Câu 3. Phân tích cách trình bày thông tin trong câu văn: “Ngày 6-12-1993, Cố đô Huế đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới, do đó nơi đây trở thành một trong những di tích quan trọng nhất của Việt Nam và của nhân loại.”.

Câu 4. Phương tiện phi ngôn ngữ nào được sử dụng trong văn bản? Hãy nêu tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ đó trong việc biểu đạt thông tin trong văn bản.

Câu 5. Mục đích và nội dung của văn bản trên là gì?

2
15 tháng 3

cô ơi em học lớp 6 ko làm được mấy bài lớp 9 ạ

15 tháng 3

Câu 1: Văn bản trên thuộc kiểu văn bản thuyết minh.

Câu 2: Đối tượng thông tin được đề cập trong văn bản là Cố đô Huế – một Di sản Văn hóa thế giới với các giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc đặc sắc.

Câu 3: Câu văn trên cung cấp một mốc thời gian quan trọng (ngày 6-12-1993) và sự kiện nổi bật (Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới). Câu văn sử dụng cách trình bày nguyên nhân - kết quả: việc công nhận của UNESCO đã góp phần nâng cao vị thế của Cố đô Huế, biến nơi đây thành một trong những di tích quan trọng nhất của Việt Nam và thế giới.

Câu 4: Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là hình ảnh (ảnh Hoàng Thành Huế). Hình ảnh này giúp người đọc dễ hình dung về Cố đô Huế, tăng tính trực quan và làm cho nội dung trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

Câu 5:

  • Mục đích: Cung cấp thông tin về Cố đô Huế, nhấn mạnh giá trị lịch sử, văn hóa và vai trò của di tích này trong đời sống hiện nay.
  • Nội dung: Văn bản giới thiệu về Cố đô Huế với các công trình kiến trúc tiêu biểu, giá trị văn hóa - lịch sử, sự giao thoa văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, cũng như sự công nhận của UNESCO đối với di sản này.
ĐỀ 4: Nói với conChân phải bước tới chaChân trái bước tới mẹMột bước chạm tiếng nóiHai bước tới tiếng cườiNgười đồng mình yêu lắm con ơi!Đan lờ cài nan hoaVách nhà ken câu hátRừng cho hoaCon đường cho những tấm lòngCha mẹ mãi nhớ về ngày cướiNgày đầu tiên đẹp nhất trên đờiNgười đồng mình thương lắm con ơi!Cao đo nỗi buồnXa nuôi chí lớnDẫu làm sao thì cha vẫn muốnSống...
Đọc tiếp

ĐỀ 4: Nói với con

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi!

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời

Người đồng mình thương lắm con ơi!

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ nhỏ bé được

Nghe con!

(Y Phương, trong Thơ Việt Nam 1945 – 1985)

Câu 1. Thể thơ của bài thơ trên? Vì sao em biết?

Câu 2. Giải thích nghĩa của từ “chân” trong câu “Chân phải bước tới cha”  và cho biết đó là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển

Câu 3. Cuối bài thơ người cha đã dặn con như thế nào? Em thấy được gì từ tình cảm của người cha?

Câu 4. Em sẽ làm gì để đến đáp công ơn của cha mẹ?

1
15 tháng 3

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

  • Dấu hiệu nhận biết: không có số câu, số chữ cố định; nhịp điệu linh hoạt, giàu cảm xúc; ngôn ngữ tự nhiên, gần gũi với lời nói hằng ngày.

Câu 2: Từ “chân” trong câu “Chân phải bước tới cha” mang nghĩa là bộ phận cơ thể dùng để di chuyển. Đây là nghĩa gốc của từ “chân” vì nó chỉ trực tiếp bộ phận cơ thể mà không có sự chuyển nghĩa.

Câu 3:

  • Cuối bài thơ, người cha dặn con phải mạnh mẽ, kiên cường, tự hào về quê hương và không bao giờ được cảm thấy nhỏ bé, yếu đuối trên đường đời (“Không bao giờ nhỏ bé được / Nghe con!”).
  • Qua đó, ta cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc, sự kỳ vọng lớn lao của người cha dành cho con. Ông muốn con luôn kiên trì, vững vàng trước khó khăn, trân trọng quê hương và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Câu 4:
Để đền đáp công ơn cha mẹ, em sẽ:

  • Cố gắng học tập tốt để không phụ lòng cha mẹ.
  • Biết vâng lời, chăm chỉ, giúp đỡ cha mẹ trong công việc hằng ngày.
  • Yêu thương, quan tâm, chăm sóc cha mẹ khi họ già yếu.
  • Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, trở thành người có ích cho xã hội.
15 tháng 3

hay làm thơ hay đó


15 tháng 3

hay,bạn làm thơ đỉnh nha.Tui đội tuyển Văn mà ko biết làm thơ lun

9 giờ trước (15:09)

chịu

15 tháng 3

Qua câu chuyện này ta rút ra được bài học là không nên kiêu căng hống hách, phải biết suy nghĩ trước khi làm.

15 tháng 3

Bài học em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện “Sự tích hoa cúc trắng”tình yêu thương, lòng hiếu thảo và sự hy sinh của người con dành cho mẹ.

Câu chuyện dạy em rằng, trong cuộc sống, tình cảm gia đình là điều quý giá nhất. Khi yêu thương ai đó thật lòng, ta sẵn sàng làm mọi thứ để họ được hạnh phúc và bình an. Cô bé trong chuyện đã không ngại gian khổ, vượt qua thử thách để cứu mẹ, và chính lòng hiếu thảo ấy đã được đền đáp.

Từ đó, em hiểu rằng hiếu thảo với cha mẹ không chỉ là lời nói, mà quan trọng nhất là hành động, là sự quan tâm, chăm sóc từ những điều nhỏ bé nhất trong cuộc sống hằng ngày.