Câu 1:
Trong câu ca dao sau đây:
Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ăn no cỏ trâu cày với ta
Cách trò chuyện với trâu trong bài ca dao trên cho em cảm nhận gì ?
ai giúp mik vs
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a. Từ nhân hóa "bọc","ôm","níu"
Cách nhân hóa: sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật
b.Từ nhân hóa "cài","sập"
Cách nhân hóa: sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật
c. Từ nhân hóa "nhòm","ngắm"
Cách nhân hóa: sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật
-
Từ ngữ được nhân hóa: "bọc", "ôm", "níu".
Phép nhân hóa dựa theo cách sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động của con người để diễn đạt sinh động hơn về hoạt động của sự vật.
-
Từ ngữ được nhân hóa: "cài", "sập"
Phép nhân hóa dựa theo cách sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động của con người để diễn đạt sinh động hơn về hoạt động của sự vật.
-
Từ ngữ được nhân hóa: "nhòm", "ngắm"
Phép nhân hóa dựa theo cách sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động của con người để diễn đạt sinh động hơn về hoạt động của sự vật.
Ngày 5/9 lại đến gần làm tôi chợt nhớ đến lễ khai khai giảng đầu tiên trong đời mình. Ngày hôm ấy, tôi sửa soạn tươm tất với bộ đồng phục mới được mua. Tôi tự thấy mình trong gương "người lớn" hơn hẳn. Một suy nghĩ thoáng qua trong tôi liệu đây có phải là cảm giác trưởng thành không? Sau đó tôi theo mẹ đến trường. Nơi đây là ngôi trường tôi sẽ gắn bó trong suốt năm năm tới. Ngôi trường tiểu học này to hơn hẳn trường mẫu giáo. Tôi nhìn thấy rất nhiều người lạ, những người bạn tôi chưa từng gặp gỡ và cả những thầy cô khác hẳn với những cô giáo mầm non tôi từng gặp. Tôi sợ hãi núp vào người mẹ. Mẹ có nói nhỏ với tôi "Trước lạ sau quen, con đừng lo, ngồi vào chỗ đi". Tôi chọn một chỗ ngồi trong sân trường để tham dự lễ khai giảng. Trường học rực rỡ sắc màu của cờ và hoa. Thầy cô và học sinh đều mặc thật trang trọng. Các thầy mặc áo sơ mi trắng, quần âu. Các cô thật duyên dáng trong bộ áo dài. Buổi lễ khai giảng bắt đầu với lễ chào cờ trong không khí trang nghiêm. Sau đó là những tiết mục văn nghệ đầy màu sắc. Cuối cùng là phần diễu hành của khối lớp 1. Chúng tôi đi qua khán đài và dơ tay chào các thầy cô ở phía sân khấu. Và buổi lễ khai giảng bế mạc bằng bài phát biểu của cô hiệu trưởng. Đã bao năm trôi qua tôi không thể quên được buổi lễ khai giảng đầu tiên của mình. Đó sẽ mãi là hồi ức đẹp nhất tôi cất giữ trong tim.
Ngày lễ khai giảng là một dịp trọng đại trong năm học, đánh dấu sự khởi đầu mới cho các em học sinh. Đây là thời điểm mà tất cả các em đều háo hức, tràn đầy năng lượng để bước vào một năm học mới. "Học hành như trên đồng cỏ, không ai biết mình sẽ gặp gỡ ai" - thành ngữ này đã trở thành động lực để các em học sinh luôn cố gắng, không ngừng phấn đấu để đạt được thành công trong học tập.
Trong ngày khai giảng, không chỉ có các em học sinh mà cả gia đình, thầy cô giáo và những người thân yêu cũng đều có mặt để chúc mừng và động viên các em. Trạng ngữ "đầy phấn khởi động" được dùng để miêu tả tâm trạng của tất cả mọi người trong ngày này. Cảm giác hồi hộp, vui mừng và mong đợi đã tràn ngập không khí trường học.
Ngày lễ khai giảng không chỉ là dịp để các em học sinh gặp lại bạn bè, thầy cô giáo mà còn là cơ hội để xây dựng những mục tiêu, kế hoạch cho năm học mới. Các em hẹn hò sẽ cố gắng hơn nữa, rèn luyện kiến thức và kỹ năng để trở thành những người học giỏi, có ích cho xã hội.
Trên chương trình học tập, có thể sẽ gặp khó khăn, thử thách nhưng với sự hỗ trợ và động viên từ gia đình, thầy cô giáo và bạn bè, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn. Hãy luôn giữ niềm tin vào bản thân và không bao giờ từ bỏ.
...
Tình yêu quê hương đất nước là một chủ đề nghị luận xã hội đầy ý nghĩa và sâu sắc. Đất nước không chỉ là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, mà còn là nguồn cảm hứng, niềm tự hào và tình yêu mãnh liệt. Tình yêu quê hương đất nước không chỉ là tình yêu cá nhân, mà còn là tình yêu của một cộng đồng, một quốc gia.
Đầu tiên, tình yêu quê hương đất nước là sự kết nối giữa con người và đất nước. Quê hương là nơi chúng ta trải qua những kỷ niệm đáng nhớ, những ngày tháng hạnh phúc và cả những khó khăn. Nó là nơi chúng ta gắn bó, nơi chúng ta gọi là nhà. Tình yêu quê hương đất nước là sự yêu thương và tôn trọng đất nước, với những giá trị văn hóa, lịch sử và truyền thống của nó.
Thứ hai, tình yêu quê hương đất nước là nguồn cảm hứng và niềm tự hào. Đất nước của chúng ta có những vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng và những di sản văn hóa độc đáo. Tình yêu quê hương đất nước thúc đẩy chúng ta khám phá và bảo vệ những điều này. Nó cũng là nguồn cảm hứng cho nghệ sĩ, nhà văn, nhà thiết kế và những người sáng tạo khác để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và đẹp mắt.
Thứ ba, tình yêu quê hương đất nước là sự đoàn kết và tương thân tương ái. Khi chúng ta yêu quê hương, chúng ta cảm nhận được sự đoàn kết và tình yêu thương của cộng đồng. Chúng ta cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước, chia sẻ niềm vui và khó khăn. Tình yêu quê hương đất nước là sự gắn kết giữa mọi người, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo hay tầng lớp xã hội.
Cuối cùng, tình yêu quê hương đất nước là trách nhiệm của mỗi người. Chúng ta phải bảo vệ và phát triển đất nước, bảo vệ môi trường, duy trì hòa bình và sự công bằng. Tình yêu quê hương đất nước không chỉ là tình yêu từ trái tim, mà còn là tình yêu bằng hành động.
Tình yêu quê hương đất nước là một giá trị vô giá mà chúng ta cần trân trọng và gìn giữ. Nó là nguồn động lực để chúng ta vươn lên, phấn đấu và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Hãy yêu quê hương, yêu đất nước và làm cho nó trở nên tốt đẹp hơn.
Bức thông điệp gợi ra trong em từ đoạn trích là: dù có đi xa đến đâu, con người cũng không bao giờ quên quê hương. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi có những người thân yêu nhất, là nơi lưu giữ những ký ức đẹp đẽ nhất của tuổi thơ. Dù có bao nhiêu khó khăn, gian khổ, con người cũng luôn hướng về quê hương, mong muốn được trở về một ngày nào đó.
Trong đoạn trích, ông lão kể cho thằn lằn nghe về quê hương của ông. Ông kể về mưa, gió, ốc sên, tắc kè... Những con vật bình dị, thân thuộc ấy đã gợi lại trong ông những ký ức đẹp đẽ về tuổi thơ. Ông cũng kể về những khó khăn, gian khổ mà ông đã phải trải qua khi đi xa quê hương. Nhưng dù có khó khăn đến đâu, ông vẫn không bao giờ quên quê hương.
Bức thông điệp của đoạn trích là một lời nhắc nhở con người hãy luôn hướng về quê hương, dù có đi xa đến đâu. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, là nơi có những người thân yêu nhất, là nơi lưu giữ những ký ức đẹp đẽ nhất của tuổi thơ.
Đáp án : A đúng
giải thích :
Quê hương là vòng tay ấm
→ So sánh quê hương với vòng tay ấmSo sánh quê hương với vòng tay ấm
-từ so sánh : là
Quê hương hương là đêm trăng tỏa
→ So sánh quê hương với đêm trăng (tỏa)So sánh quê hương với đêm trăng (tỏa)
-từ dùng để so sánh: là
Tác dụng phép so sánh trên là: Nhằm tái hiện quê hương là nơi bình dị ,gần gũi ,thân thuộc nhất
---------------------------------------------------------------------------------------------
Chú thích thêm:
-Định nghĩa phép so sánh : là biện pháp tu từ dùng để đối chiếu hai sự vật, hiện tượng .... với nhau
Các sự vật hiện tương dù có khác nhau về tính chất nhưng nếu chúng mang nét tương đồng thì đều so sánh được với nhau
-Các từ thường dùng để so sánh: như ,giống như, là, hơn,......
Trong bài ca dao, con trâu được xưng hô và gọi “Trâu ơi” như đang trò chuyện, xưng hô với một người bình thường. Và cách trò chuyện cực kì thân thiế. Qua cách trò chuyện ấy, ta thấy trâu và người thân thiết như những người bạn, cùng nhau lao động để dựng xây cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Cách trò chuyện với trâu trong bài ca dao trên cho em cảm nhận được rằng giữa con vật và con người có nhiều sự gắn bó, thân thiết giống như bạn bè dù không hiểu tiếng nói nhau. Đó là tình cảm đơn thuần giản dị, tự nhiên mà xuất phát từ lao động - trong cuộc sống hàng ngày.