Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận SVIP
I. ĐỌC- HIỂU
Trong bài thơ “Tre Việt Nam”, nhà thơ Nguyễn Duy viết:
Bão bùng thân bọc lấy thân,
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm.
Thương nhau tre không ở riêng,
Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người.
Chẳng may thân gãy cành rơi,
Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng.
Nòi tre đâu chịu mọc cong,
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.
Lưng trần phơi nắng phơi sương,
Có manh áo cộc tre nhường cho con.
[….]
Mai sau,
Mai sau,
Mai sau...
Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh.
(Nguyễn Duy ,Trích “Cát trắng”, NXB Quân đội nhân dân, 1973)
Câu 9. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em sau khi đọc xong những dòng thơ trên, trích trong bài “Tre Việt Nam” của Nguyễn Duy?
Câu 10. Với tư cách là một mầm non tương lai của đất nước Việt Nam, em sẽ làm gì để xứng đáng với truyền thống của dân tộc?
Hướng dẫn giải:
Câu 9: HS có thể trình bày được những suy nghĩ, nhận thức riêng, song cần tập trung vào các ý trọng tâm sau:
- Hiểu hơn về cây tre Việt Nam – đại diện cho những phẩm chất quý báu của dân tộc Việt.
- Yêu quý, tự hào, hãnh diện về những phẩm chất của cây tre cũng như phẩm chất của con người Việt Nam kiên cường, dũng cảm, đoàn kết gắn bó…
Câu 10: HS bộc lộ tự do những bài học của bản thân trong hành động. Có thể diễn đạt theo nhiều cách:
- Chăm chỉ học tập và lao động, phấn đấu thành con ngoan trò giỏi.
- Kế thừa và tiếp nối những truyền thống quý báu của dân tộc khi trở thành chủ nhân của đất nước.
II. VIẾT
Viết bài văn tả lại một cảnh sinh hoạt mà em đã được chứng kiến hoặc tham gia.
Hướng dẫn giải:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tả cảnh.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Tả cảnh sinh hoạt.
c. Viết bài tả cảnh
HS có thể triển khai bài viết theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Làm đúng thể thức bài văn tả cảnh.
- Giới thiệu được cảnh sinh hoạt.
- Tả bao quát cảnh (không gian, thời gian, hoạt động chính).
- Tả hoạt động cụ thể của con người.
- Kết hợp phương thức biểu đạt như tự sự, biểu cảm.
- Nêu được cảm nghĩ về cảnh sinh hoạt.
d. Chính tả, ngữ pháp:
e. Sáng tạo: Sử dụng hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ độc đáo; Lời văn sinh động, gợi cảm, sáng tạo.