Bài học cùng chủ đề
- Bài đọc 1: Tuổi Ngựa
- Tự đọc sách báo
- Bài viết 1: Viết đoạn văn về một nhân vật (Cấu tạo của đoạn văn)
- Luyện từ và câu: Danh từ
- Bài đọc 2: Cái răng khểnh
- Bài viết 2: Luyện tập viết đoạn văn về một nhân vật (Tìm ý và sắp xếp ý)
- Phiếu bài tập tuần 1
- Bài đọc 3: Vệt phấn trên mặt bàn
- Bài viết 3: Luyện tập viết đoạn văn về một nhân vật (Thực hành viết)
- Trao đổi: Chân dung của em, của bạn
- Bài đọc 4: Những vết đinh
- Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang
- Góc sáng tạo: Em tuổi gì?
- Phiếu bài tập tuần 2
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phiếu bài tập tuần 1 SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Lớp học trên con tàu
Khi Tốt-tô-chan đến cửa toa tàu mà thầy hiệu trưởng đã nói là phòng học của em, cả lớp chưa có bạn nào đến cả. Đây là loại toa tàu kiểu cổ, cửa có tay kéo. Người ta phải nắm chặt lấy nó kéo mạnh về phía bên phải, bằng cả hai tay. Tốt-tô-chan nhìn vào bên trong toa, trống ngực đập rộn ràng, vẻ mặt đầy xúc động: "Ôi!".
Ngồi học ở đây sẽ giống như đang trong một chuyến đi dài, cứ đi mãi, đi mãi. Phía trên cửa sổ vẫn còn những giá để hành lý. Chỉ có khác là ở phía đầu toa treo một bảng đen. Và thay cho hai hàng ghế dọc là những bộ bàn ghế học sinh xếp ngang hướng về phía trước. Mọi thứ khác đều vẫn còn nguyên như cũ, trừ những sợi dây da để nắm tay. Tốt-tô-chan bước vào và ngồi xuống chỗ của một bạn nào đó. Những chiếc ghế gỗ ở đây cũng giống như ở trường cũ, nhưng tiện lợi hơn và em thấy có thể ngồi ở đây suốt ngày được. Tốt-tô-chan vô cùng phấn khởi. Em rất thích trường này và quyết định ngày nào cũng đến trường, kể cả ngày nghỉ.
Tốt-tô-chan nhìn qua cửa sổ. Em biết rằng con tàu đang đứng yên tại chỗ, nhưng hình như nó đang chuyển động, phải chăng vì những bông hoa và những khóm cây trên sân trường cứ rung rinh lay động trước gió đã cho em cái cảm giác kia? - Thú vị thật! - Cuối cùng Tốt-tô-chan reo lên như vậy. Sau đó, áp mặt vào cửa sổ, em nghĩ ra vài câu hát như vẫn thường làm mỗi khi em phấn khởi.
"Vui mừng vui, là em vui mừng vui!
Cuối cùng chỉ có chín học sinh trong toa tàu. Các em là học sinh lớp một của trường Tô-mô Ga-ku-en. Các em sẽ cùng nhau đi trên chuyến tàu này.
Đọc bài và trả lời câu hỏi:
Lớp học của Tốt-tô-chan có gì đặc biệt?
Chi tiết Tốt-tô-chan trống ngực đập rộn ràng cho thấy điều gì?
Việc ngồi học ở trường mới được so sánh với gì?
Khi đã ngồi vào trong lớp học, Tốt-tô-chan có cảm xúc gì?
Nội dung của bài đọc là gì?
Bài đọc kể về cô bé Tốt-tô-chan đến học trường mới - một ngôi trường rất , cũng như thấy được những của cô bé trong ngày này.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Viết đoạn văn về một nhân vật là
Chọn danh từ chỉ thời gian trong các danh từ sau:
Bấm chọn 5 danh từ có trong câu sau.
Một bạn trai ngồi sau Tốt-tô-chan đứng dậy cầm quyển vở đi lên bảng để hỏi thầy giáo.
Xếp các danh từ sau vào nhóm thích hợp.
- tủ
- tê giác
- quyển lịch
- cụ già
- bà ngoại
- mèo
- đồi núi
- lợn
- giám đốc
Danh từ chỉ người
Danh từ chỉ vật
Danh từ chỉ con vật
Xếp các danh từ sau vào nhóm thích hợp.
- phút
- động đất
- lốc xoáy
- bão
- thế kỉ
- đêm
Chỉ hiện tượng tự nhiên
Chỉ thời gian
Bạn nhỏ trong câu chuyện Chiếc răng khểnh là một nhân vật thú vị khiến em rất yêu thích. Bạn có ngoại hình khá đặc biệt, đó là có một chiếc răng khểnh xinh xắn. Thế nhưng, bạn bè của cậu lại trêu chọc chiếc răng đó và cho rằng cậu bé không chịu đánh răng nên mới có chiếc răng như vậy. Từ đó, cậu ít cười hẳn vì sợ mình cười lên rất xấu. Qua phản ứng của cậu bé, em cũng hiểu được tính cách của bạn. Ban đầu, cậu đã rất tự ti khi nghe lời trêu chọc của bạn bè về chiếc răng khểnh. Cậu đã thay đổi cả bản thân mình - trở thành một người ít cười. Bố của cậu đã nhận ra sự thay đổi ở con trai mình, trò chuyện và động viên để giúp cậu bé hiểu rằng mỗi người có một đặc điểm, một nét đẹp riêng. Bố khen chiếc răng khểnh của cậu đẹp, khiến cho nụ cười của cậu khác với các bạn và là một nét đẹp đáng tự hào. Từ đó, cậu bé lấy lại được sự tự tin như trước đây. Nhờ bố, cậu bé đã biết tự hào về nét riêng của mình, tự tin hơn vào bản thân, tự tin chia sẻ câu chuyện cho cô giáo và trở lại là cậu bé có chiếc răng khểnh xinh xắn hay cười như xưa. Qua nhân vật cậu bé này, em thấy thêm tự tin vào những điểm đặc biệt ở bản thân mình.
Câu văn được in đậm nêu cảm nghĩ về đặc điểm nào của nhân vật?
Nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa của nhà thơ Xuân Quỳnh đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc, đặc biệt là về tính cách của bạn. Dù trong bài thơ không có chi tiết miêu tả cụ thể về ngoại hình của bạn, nhưng qua cách bạn nhỏ trò chuyện và bày tỏ về đam mê của mình, em hình dung đây là một bạn nhỏ rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh và hoạt bát. Bạn ấy là người thích di chuyển, khám phá, đi đến những vùng đất mới. Bạn mong ước được đi đến mọi miền của Tổ quốc: miền trung du, vùng đất đỏ, nơi đại ngàn,... Thế nhưng, dù là "tuổi đi", ham du ngoạn và thăm thú mọi nơi, nhưng bạn nhỏ vẫn dành cho mẹ tình yêu thương và sự quan tâm sâu sắc chứ không vì sở thích của mình mà bỏ quên những người thân yêu. Trong khổ thơ cuối, bạn nhỏ an ủi mẹ đừng buồn, vì dù bạn nhỏ ở bất cứ nơi đâu, dù xa xôi thế nào, bạn cũng sẽ luôn nhớ về mẹ, tìm đường trở về với mẹ. Bạn nhỏ đã biết cân bằng giữa sở thích, đam mê của mình với tình yêu thương, lòng hiếu thảo dành cho mẹ. Đây là một điều rất ý nghĩa và đáng học tập. "Tuổi Ngựa" là một bài thơ ý nghĩa và sâu sắc. Tình thương yêu mẹ hiền hòa với khát vọng lên đường của trẻ thơ là ý tưởng sâu sắc được Xuân Quỳnh thể hiện qua những vần thơ đẹp.
Những câu văn được in đậm nêu cảm nghĩ về đặc điểm nào của nhân vật?