Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề thi giữa học kì I - số 3 SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Các cấp bậc cấu trúc siêu hiển vi nhiễm sắc thể gồm có: (1) nhiễm sắc thể kép, (2) chromatid, (3) sợi nhiễm sắc và (4) nucleosome. Sắp xếp đúng theo cấp bậc cấu trúc nên nhiễm sắc thể là
Trong tế bào, các gene sẽ có vị trí (1) trên nhiễm sắc thể được gọi là các locus và tồn tại (2). Nội dung điền vào vị trí (1) và (2) lần lượt là
Trình tự tâm động ở nhiễm sắc thể đóng vai trò gì?
Khi giải thích vì sao nhiễm sắc thể được coi là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào, lí giải nào sau đây chưa hợp lí?
Trước khi quy luật di truyền của Mendel ra đời, hầu hết các nhà sinh vật học ở châu Âu tin vào thuyết di truyền pha trộn bởi họ nhận thấy
Mendel lựa chọn cây đậu hà lan (Pisum sativum) làm đối tượng nghiên cứu chính vì đặc điểm nào sau đây?
Theo quan điểm của di truyền học hiện đại, nhân tố di truyền mà Mendel phát hiện ra có bản chất là
Theo thí nghiệm lai hai tính trạng của Mendel, khi cho các cây có kiểu gene là AaBb tự thụ phấn sẽ thu được đời con có tỉ lệ phân li kiểu gene là
Ở đậu hà lan, khi cho các giống thuần chủng (dòng thuần) hạt vàng tự thụ phấn, biết rằng hạt vàng trội hoàn toàn so với hạt xanh, tỉ lệ kiểu hình thu được ở đời con F2 là
DNA có chức năng truyền đạt thông tin di truyền gần như nguyên vẹn qua các thế hệ tế bào là nhờ có cơ chế nào dưới đây?
Đoạn trình tự DNA giúp enzyme phiên mã nhận biết và liên kết để khởi động quá trình phiên mã nằm ở đâu?
Quá trình tái bản DNA nếu xảy ra sai sót và không được sửa chữa, điều nào sau đây chắc chắn sẽ không xảy ra?
Quá trình phiên mã xảy ra trên mạch khuôn có chiều (1) và tổng hợp mRNA theo chiều (2). Nội dung điền vào vị trí (1) và (2) lần lượt là
Một amino acid có thể được mã hóa bởi nhiều bộ ba khác nhau. Điều này cho thấy mã di truyền có
Bộ ba đối mã (anticodon) của một phân tử tRNA là trình tự
Trong thực hành tách chiết DNA, người ta thường bổ sung dịch chiết nước dứa tươi chứa các enzyme protease vào dung dịch chiết mẫu vật nhằm mục đích
Giải mã trình tự hệ gene người không được ứng dụng để
Ví dụ nào dưới đây không phải là đột biến gene thay thế một cặp nucleotide?
Chất 5 - BrU (5 - bromouracil) có cấu trúc tương tự nitrogenous base loại thymine. Ở dạng keto hoặc enol, chất này có thể bắt cặp với adenine hoặc guanine. Vì vậy trong quá trình tái bản, nếu 5 - BrU xen vào một vị trí trên mạch mới được tổng hợp sẽ gây nên đột biến gene.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)
a) 5 - BrU có thể dẫn đến đột biến mất hoặc thêm một cặp nucleotide. |
|
b) 5 - BrU bắt cặp với adenine sẽ dẫn đến đột biến thay G - C thành A - T. |
|
c) Bắt nhầm 5 - BrU trong tái bản sẽ dẫn đến đột biến điểm sau ba lần tái bản. |
|
d) Đột biến do 5 - BrU không biểu hiện thì không có ý nghĩa cho sự tiến hóa. |
|
Cho quy trình tạo động vật biến đổi gene như sau:
1. Gene chuyển được tiêm vào hợp tử.
2. Hợp tử được nuôi cấy thành phôi.
3. Phôi được cấy vào cá thể mang thai hộ và sinh ra đời con.
4. Kiểm tra sự có mặt của gene chuyển ở thế hệ con, lựa chọn các con mang gene chuyển, cho giao phối để tạo dòng thuần.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Thời điểm tiêm gene thích hợp là ngay sau khi giao tử đực và giao tử cái đã hợp nhất thành hợp tử. |
|
b) 100% cá thể ở thế hệ con đều mang gene chuyển. |
|
c) Kiểu gene của phôi và cá thể mang thai hộ phải giống nhau. |
|
d) Có thể tạo dòng thuần bằng cách giao phối cận huyết. |
|
Ở một loài thực vật, xét hai cặp gene: A, a quy định tính trạng chiều cao; B, b quy định tính trạng màu hoa. Các allele trội là trội hoàn toàn. Cho lai các cây thân cao, hoa tím lai với cây thân thấp, hoa trắng thu được thế hệ F1 100% các cây là thân cao, hoa tím. Cho các cây F1 tự thụ phấn thu được các cây F2 có 16 tổ hợp. Lấy bất kỳ một cây thân cao, hoa trắng trong các cây ở F2 đem lai phân tích.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Hai tính trạng trên di truyền liên kết hoàn toàn. |
|
b) Các cây ở thế hệ P có kiểu gene đồng hợp. |
|
c) Thế hệ F2 có nhiều nhất 4 loại kiểu hình. |
|
d) Tỉ lệ kiểu gene ở phép lai phân tích có thể là 1 : 1. |
|
Tiến hành nuôi cấy vi khuẩn E. Coli trong các môi trường chứa các nucleotide tự do được đánh dấu phóng xạ 15N và 14N như bảng dưới đây và dự đoán kết quả thí nghiệm.
Lô A | Lô B | |
Giai đoạn 1 | Chỉ chứa 15N | |
Giai đoạn 2 | Chỉ chứa 15N | Chỉ chứa 14N |
a) Vi khuẩn sử dụng các nucleotide tự do để sửa chữa DNA. |
|
b) Kết thúc giai đoạn 2, toàn bộ DNA của vi khuẩn lô A chỉ chứa 15N. |
|
c) Kết thúc giai đoạn 2, toàn bộ DNA của vi khuẩn lô B chỉ chứa 14N. |
|
d) Theo nguyên tắc bán bảo toàn, khi chuyển DNA có hai mạch là 15N sang môi trường chỉ chứa 14N sẽ thu được DNA con mang một mạch 15N - một mạch 14N. |
|
Cho đoạn mạch khuôn của gene có trình tự như dưới dây. Khi tái bản DNA, môi trường nội bào sẽ phải bổ sung bao nhiêu nucleotide loại G để tổng hợp mạch mới cho đoạn DNA này ở cả hai mạch?
5' TACGATTCTCGACGAT 3'
Trả lời: .
Trong các loại đột biến dưới đây, có bao nhiêu trường hợp là đột biến điểm?
a. Thay thế cặp A - T thành G - C.
b. Mất hai cặp nucleotide.
c. Thêm một cặp nucleotide.
d. Mất một gene trên nhiễm sắc thể.
e. Đảo vị trí hai gene trên nhiễm sắc thể.
f. Trao đổi chéo.
g. Mất một nucleotide trên mRNA.
Trả lời: .
Cho một phân tử mRNA có trình tự như sau:
5' AUG GUU AAU CAU UAC UGU AGC UGA 3'
Có bao nhiêu amino acid trong chuỗi polypeptide được dịch mã từ phân tử RNA trên?
Trả lời: .
Có bao nhiêu phép lai sau đây cho đời con có ít nhất 3 kiểu gene?
a. AABb x aaBB. | d. AAbb x aaBB. |
b. AaBb x aabb. | e. aaBB x Aabb. |
c. Aabb x AABb. | f. aaBb x aaBb. |
Trả lời: .
Mỗi đơn vị tái bản có bao gồm bao nhiêu chạc sao chép chữ Y?
Trả lời: .
Có bao nhiêu thành phần sau đây tham gia vào quá trình tái bản DNA?
a. DNA. | b. RNA polymerase (primase). |
c. RNA. | d. DNA polymerase. |
e. tRNA. | f. Enzyme ligase. |
g. Ribosome. | h. Nucleotide tự do. |
j. Enzyme tháo xoắn. | k. Amino acid tự do. |
Trả lời: .