Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề kiểm tra cuối học kì 1 (đề số 2) SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Dựa vào đặc điểm nào dưới đây của gene, người ta phân chia thành gene cấu trúc và gene điều hòa?
Ở cây đậu hà lan, khi lai các cây có hạt vàng, nhăn (AAbb) với các cây có hạt xanh, trơn (aaBB), thu được toàn bộ cây con có kiểu hình vàng, trơn (AaBb). Biết các gene quy định tính trạng đều trội hoàn toàn. Dựa trên cơ sở tế bào học, sự xuất hiện các tính trạng mới ở thế hệ cây con như trên là do
Thực hiện thí nghiệm như sau: Nuôi vi khuẩn trong môi trường chứa các nucleotide được đánh dấu bằng đồng vị phóng xạ 15N. Sau đó chuyển vi khuẩn sang môi trường chỉ chứa đồng vị 14N. Sau 20 phút, tương ứng với khoảng thời gian các mẫu vi khuẩn kết thúc phân bào lần 1, tiến hành ly tâm sản phẩm DNA được chiết rút từ vi khuẩn. Theo lý thuyết sẽ thu được kết quả là
Kết quả của hoán vị gene là tạo ra các
Mục đích của di truyền y học tư vấn là
Khi tiến hành chọn, tạo giống vật nuôi và cây trồng được hiệu quả và lâu dài, chúng ta nên
Quá trình phiên mã xảy ra trên mạch khuôn có chiều (1) và tổng hợp mRNA theo chiều (2). Nội dung điền vào vị trí (1) và (2) lần lượt là
Cho các tiến trình của quá trình dịch mã như sau:
(1) tRNA mang amino acid mở đầu (Met hoặc fMet) liên kết với bộ ba mở đầu theo nguyên tắc bổ sung.
(2) Tiểu phần lớn liên kết với tiểu phần nhỏ tạo thành ribosome hoàn chỉnh.
(3) Tiểu phần nhỏ ribosome liên kết với mRNA tại bộ ba mở đầu (AUG).
(4) Ribosome trượt lần lượt đến các bộ ba tiếp theo, tRNA mang các amino acid đến và khớp với mRNA.
(5) Ribosome trượt đến bộ ba kết thúc, quá trình dịch mã dừng lại và giải phóng chuỗi polypeptide.
(6) Các amino acid hình thành liên kết peptide, nối dài thành chuỗi polypeptide.
Trình tự sắp xếp đúng theo tiến trình dịch mã là
Từ một tế bào duy nhất là hợp tử, sinh vật đã sinh trưởng và phát triển thành một cơ thể hoàn chỉnh được cấu tạo từ nhiều loại tế bào với các hình dạng, cấu tạo và chức năng khác nhau.
Có sự phân hóa thành các loại tế bào này là vì
Hoán vị gene giữa hai gene A và B là 50%. Nếu cơ thể ♂ có kiểu gene abAB lai với cơ thể ♀ có kiểu gene aBAb thì đời con cho kiểu gene đồng hợp lặn với tỉ lệ là bao nhiêu?
Vì sao ở người, các bệnh do gene lặn liên kết trên nhiễm sắc thể giới tính (như bệnh mù màu đỏ - lục, máu khó đông,...) thường có tỉ lệ biểu hiện ở nữ giới thấp hơn so với nam giới?
Khi xác định quan hệ huyết thống giữa hai người bất kỳ, phân tích loại phân tử sinh học nào sau đây cho kết quả chính xác nhất?
Vì sao cùng một giống lúa, gieo trồng ở những vùng đất khác nhau lại cho năng suất không giống nhau?
Một số bà con nông dân đã mua giống lúa lai có năng suất cao về trồng nhưng cây lúa lại không cho nhiều hạt và hạt lép. Giả sử công ty giống cây trồng đã cung cấp hạt giống đúng tiêu chuẩn. Nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng trên là
Một quần thể ruồi giấm có 500 con, trong đó có 200 con AA (cánh dài), 60 con Aa (cánh dài), 240 con cánh ngắn (aa). Tần số allele a của quần thể này là
Liệu pháp gene được ứng dụng để điều trị các bệnh di truyền do
Khi nói về đột biến gene, phát biểu nào sau đây là chính xác nhất?
Trình tự tâm động ở nhiễm sắc thể đóng vai trò gì?
Cho sơ đồ thể hiện quá trình truyền đạt thông tin di truyền như sau:
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) (1) là cơ chế truyền đạt thông tin di truyền từ gene ra tế bào chất. |
|
b) (2) và (4) là cơ chế biểu hiện thông tin di truyền thành kiểu hình. |
|
c) Nguyên tắc bổ sung được thể hiện ở cả 4 cơ chế. |
|
d) Nếu protein bị biến tính chắc chắn đã sai sót xảy ra ở quá trình (4). |
|
Cho quy trình tạo DNA tái tổ hợp như sau:
1. Sử dụng enzyme giới hạn cắt plasmid và gene chuyển, làm lộ ra các đầu dính.
2. Dùng enzyme nối ghép các plasmid và gene chuyển tạo thành DNA tái tổ hợp.
3. Chuyển DNA tái tổ hợp vào vi khuẩn.
4. Nuôi cấy vi khuẩn mang gene chuyển.
5. Tách chiết dòng vi khuẩn mang gene chuyển và thu được sản phẩm.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Enzyme nối ở bước 2 đóng vai trò là vector chuyển. |
|
b) Các đầu dính sau khi cắt phải có trình tự giống hệt nhau. |
|
c) Sản phẩm thu được có thể là protein tổng hợp từ gene chuyển. |
|
d) Mục đích nuôi cấy vi khuẩn là để tạo ra nhiều bản sao của gene. |
|
Ở một loài thực vật, xét hai cặp gene: A, a quy định tính trạng chiều cao; B, b quy định tính trạng màu hoa. Các allele trội là trội hoàn toàn. Cho lai các cây thân cao, hoa tím lai với cây thân thấp, hoa trắng thu được thế hệ F1 100% các cây là thân cao, hoa tím. Cho các cây F1 tự thụ phấn thu được các cây F2 có 16 tổ hợp. Lấy bất kỳ một cây thân cao, hoa trắng trong các cây ở F2 đem lai phân tích.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Hai tính trạng trên di truyền liên kết hoàn toàn. |
|
b) Các cây ở thế hệ P có kiểu gene đồng hợp. |
|
c) Thế hệ F2 có nhiều nhất 4 loại kiểu hình. |
|
d) Tỉ lệ kiểu gene ở phép lai phân tích có thể là 1 : 1. |
|
Trong một gia đình, khi xét một tính trạng, người ta nhận thấy người bố và người con trai đều có chung kiểu gene Aa trong nhân, nhưng biểu hiện kiểu hình của mỗi người lại khác nhau. Cho một số giả thiết được đặt ra để giải thích cho trường hợp trên như sau:
- Giả thiết 1: Kiểu gene Aa của người con hoặc bố đã bị đột biến.
- Giả thiết 2: Gene quy định tính trạng trên là gene nằm trong tế bào chất.
- Giả thiết 3: Có nhiều hơn một gene quy định tính trạng trên.
- Giả thiết 4: Do môi trường sống chịu các tác động khác nhau.
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Có ít nhất 3 giả thiết chính xác. |
|
b) Giả thiết 1 và 2 là chính xác. |
|
c) Gene quy định tính trạng trên chắc chắn nằm trong nhân tế bào. |
|
d) Kiểu hình của người con có thể sẽ giống với người mẹ. |
|
Trong tế bào sinh dưỡng ở một loài sinh vật, nhận thấy có 12 nhóm gene liên kết. Bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội của loài này là bao nhiêu?
Trả lời: .
Cho các nhân tố dưới đây, có bao nhiêu nhân tố có thể gây đột biến nhiễm sắc thể?
a. Tia X. | b. Tia UV. |
c. Nhiệt độ cao. | d. Virus. |
e. Ô nhiễm môi trường. | f. Nấm mốc. |
g. Chất độc hóa học. | h. Cây tầm xuân. |
Trả lời: .
Cho các phương pháp dưới đây, có bao nhiêu phương pháp được dùng để nghiên cứu di truyền học ở người?
a. Sử dụng đột biến gene.
b. Lai hữu tính.
c. Phân tích phả hệ.
d. Nghiên cứu di truyền tế bào.
e. Nghiên cứu di truyền phân tử.
f. Nhân bản vô tính.
g. Nghiên cứu di truyền quần thể.
Trả lời: .
Cho các bệnh và hội chứng dưới đây, có bao nhiêu bệnh và hội chứng có thể được điều trị bằng liệu pháp gene?
a. Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm.
b. Hội chứng Down
c. Bệnh viêm phổi do hút thuốc lá.
d. Bệnh máu khó đông.
e. Hội chứng Klinefelter.
f. Bệnh viêm gan do rượu, bia.
Trả lời: .
Có bao nhiêu cách dưới đây có thể giúp xác định được mức phản ứng của một kiểu gene?
1. Phân tích kiểu gene của sinh vật.
2. Quan sát sự biến đổi kiểu hình của sinh vật trong tự nhiên.
3. Nuôi trồng sinh vật trong các điều kiện môi trường khác nhau.
4. Gây đột biến kiểu gene của sinh vật.
Trả lời: .
Trong cấu tạo phân tử DNA, các nucleotide loại G liên kết với các nucleotide loại C bằng bao nhiêu liên kết hydrogen?
Trả lời: .