1. Ngày sinh và gia đình:

a) Ngày sinh : 19 tháng 5 năm 1890

b) Nơi sinh: Làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Việt Nam.

c) Gia đình: Gia đình Bác có 6 người: bố, mẹ, chị, anh, Bác và em trai. Tên lần lượt của các thành viên: Nguyễn Sinh Sắc, Hoàng Thị Loan, Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Sinh Khiêm, Nguyễn Sinh Cung và Nguyễn Sinh Sin. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.

2. Tuổi thơ của Bác:

- Bác có tuổi thơ cơ cực.

- Nhưng từ năm 1905 - 1910 ( từ 14 - 18 tuổi ), Bác có cơ hội học ở trường Quốc học Huế - kinh đô của nhà Nguyễn.

- Sau đó, Bác làm thầy giáo ở Phan Thiết và học nghề tại một viện kỹ thuật ở Sài Gòn.

3. Mốc thời gian trong sự nghiệp cách mạng:

- Năm 1911, Bác đã làm phụ bếp trên tàu La-tut-sơ Tơ-rê-vin, là tàu chở khách viễn dương của Pháp; sau đó làm công nhân thời vụ ở Hác-lem ( Niu Oóc, Mĩ ); làm nghề cào tuyết, đốt lò ở Luân Đôn ( Anh ); Làm thợ ở Pa-ri ( Pháp ).

- Năm 1923, Bác được bầu vào Ban Chấp hành Quốc tế Nông dân.

- Tháng 6 - 1925, Bác đề xướng thành lập Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội, là tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Ngày 3-2-1930, Bác chủ trì Hội nghị hợp nhất những người cộng sản Việt Nam ở thành phố Cửu Long ( Hồng Kông ). Tại hội nghị này, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. ( sau đó được đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông Dương, Đảng Lao động Việt Nam và ngày nay là Đảng Cộng sản Việt Nam )

- Năm 1931-1932, với tên gọi Tống Văn Sơ, Bác bị thực dân Anh giam giữ tại Hồng Kông.

- Năm 1933-1940, dưới sự giúp đỡ của Luật sư Loseby và JenKin, Bác được thả tự do và tiếp tục hoạt động cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam và các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

- Năm 1941,sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác về hoạt động ở vùng Pác Bó ( Cao Bằng ). Ttrong thời kì này, Bác đã thành lập Hội Nhi đồng Cứu quốc ( nay là đội TNTP Hồ Chí Minh ).

- Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình ( Hà Nội ) khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

- Năm 1946, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa I, Người được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

- Ngày 19-12-1946, Bác kêu gọi cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

- Năm 1951, tại Đại hội lần thứ II của Đảng, Bác được bầu làm Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

- Năm 1953-1954, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược đã giành được thắng lợi to lớn, kết thúc bằng chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ.

- Năm 1960, tại Đại hội lần thứ III của Đảng , Bác được bầu làm Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam.

- Ngày 1-4-1965, Bác được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại phiên họp Quốc hội khóa III và ra lời kêu gọi Tất cả cho cuộc đấu tranh chống Mĩ, cứu nước.

- Ngày 2-9-1969, Bác đã ra đi do lâm bệnh.

4. Những đóng góp của Bác:

a) Đối với đất nước:

Đấu tranh giành độc lập: Bác Hồ là người lãnh đạo chính trong cuộc đấu tranh giành độc lập từ ách thống trị của Pháp và sau đó là Mỹ.

Thành lập nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Bác đã đặt nền móng cho một Việt Nam độc lập, thống nhất và phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa.

b) Đối với con người Việt Nam:

Tư tưởng Hồ Chí Minh: Bác Hồ đã để lại tư tưởng cách mạng, là nguồn cảm hứng và là kim chỉ nam cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Văn hóa và đạo đức: Bác đã xây dựng nền tảng văn hóa và đạo đức cho người Việt Nam, nhấn mạnh vào tinh thần đoàn kết, yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng.