Từ xa xưa cho đến nay, để làm bất cứ một việc gì bạn đều phải có phấn đấu và nỗ lực. Thành công sẽ đến với những ai kiên trì và nhẫn nại, bạn phải làm từng bước từng bước một . Không có thành công nào đến ngay lập tức khi bạn muốn có nó . Nhưng trước khi để đạt thành công bạn nên làm những điều để bạn có ích. Như Albert Éinstein đã nói “Đừng phấn đấu để thành công mà hãy phấn đấu để mình có ích”. Câu nói khiến ta phải suy ngẫm lại về hành động của chính bản thân ta.

@@THÂN BÀI
1. Giải thích vấn đề nghị luận

-Thành công: đạt được mục đích, thỏa mãn ước mơ của bản thân, được cộng đồng xã hội thừa nhận, vinh danh. Thành công luôn đến từ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ. Song đó cũng là một đích đến mà không phải ai cũng có cơ hội đạt được.

- Có ích hay sống có ích là lối sống vì mọi người, đề cao lợi ích chung của cộng đồng và xã hội mà không màng đến lợi ích cá nhân. Sống có ích là một lối sống đẹp, nhân văn cao cả mà bất cứ ai cũng hướng đến.

=> Câu nói là một lời nhắn nhủ tha thiết: Con người không nên chỉ vì theo đuổi những hào quang sáng chói chỉ cốt phục cho nhu cầu bản thân mà quên đi mục đích cao cả hơn ấy là đóng góp một phần sức lực của mình cho xã hội, mang đến niềm vui cho người khác cũng là mang lại niềm vui cho chính mình.

2. Bàn luận vấn đề

- Quan niệm trên đã khơi dậy trong mỗi chúng ta những suy nghĩ rất sâu sắc, đúng đắn về ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cuộc đời, với xã hội.

- Thành công:

+ Đạt được thành công, được mọi người công nhận, ngưỡng mộ chính là điều mà bất cứ ai cũng khao khát thực hiện trong cả cuộc đời này.

+ Nhưng bất cứ thành công nào cũng phải trả bằng: thời gian, sức lực, trí tuệ,… đôi khi là cả những mối quan hệ gia đình, bạn bè.

- Sống có ích:

+ Sống có ích là thái độ sống tích cực luôn hướng đến sự tiến bộ chung của cộng đồng. Những hành động, việc làm có ích là không có giới hạn. Đó có thể chỉ là những hành vi rất nhỏ bé, lặng lẽ nhưng có ý nghĩa thiết thực cho cuộc đời, cho con người. Mỗi người, chỉ cần có tinh thần trách nhiệm, có tâm huyết là có thể sống có ích.

+ Sống có ích ở đây được xem là sự nhiệt thành đóng góp cho cái chung mà không hướng đến mục đích vinh danh tên tuổi cá nhân.

=> Đây là thái độ sống đẹp, cần có ở mỗi người.

- Nhưng chúng ta cũng cần thấy rằng, sống có ích là điều quan trọng nhất đối với mỗi cá nhân, nhưng cũng không phải vì thế mà chúng ta bỏ đi những khao khát phấn đấu để được thành công. Khi chúng ta thành công cũng sẽ là điều kiện thuận lợi để giúp đỡ nhiều người hơn. Vậy vấn đề đặt ra ở đây chính là: phải xác định một quan niệm đúng đắn về sự thành công. Thành công của mỗi cá nhân chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng, nghĩa là mục đích cao nhất của những nỗ lực không phải là sự phục vụ cho những vụ lợi, ích kỷ cá nhân mà là một sự hài hòa với cái ta chung, với cộng đồng.

- Bài học: Từ đó, mỗi cá nhân cần tự trau dồi nhận thức và sáng suốt trong hành động để thực sự là một con người có ích:

+ Xác định mục tiêu phấn đấu vì mình và rộng hơn là vì mọi người.

+ Nỗ lực không ngừng để biến ước mơ, khát vọng thành hiện thực.

+ Hơn thế, phải đấu tranh với cái tôi vị kỷ trong chính bản thân mình để hòa vào với cộng đồng, đời sống.

- Chứng minh: Lấy dẫn chứng phù hợp với yêu cầu của đề, có phân tích ngắn gọn.

3. Mở rộng vấn đề

- Bên cạnh những người luôn âm thầm lặng lẽ cống hiện cho xã hội vẫn còn những kẻ chỉ lo cho lợi ích của riêng mình. Đây là thái độ sống vị kỉ đáng lên án và loại trừ.

- Hoặc có những trường hợp cống hiến cho xã hội nhưng không phải là sự đóng góp đơn thuần mà là một hình thức đánh bóng tên tuổi, mong muốn được nổi tiếng. Đây cũng là những suy nghĩ, hành động sai lầm, vụ lợi.