Câu chuyện về chim chàng làng mang đến cho chúng ta, những độc giả, thính giả bài học sâu sắc về thói bắt chước, học đòi một cách mù quáng, rập khuôn, bắt chước mà quên đi những thứ thuộc về mình, ảo tưởng về những giá trị người khác làm ra là của mình, đó là  đáng phê bình, lên án.

Chú chim chàng làng trong câu chuyện có một loại tài năng đặc biệt, đó là khả năng bắt chước giọng của những con chim khác, đây là một loại tài năng không phải ai cũng có, nhưng trong câu chuyện này thì tài năng của chàng làng không được sử dụng đúng cách khiến cho chàng làng trở thành một bản sao của rất nhiều những chú chim khác. Tuy có thể bắt chước được giọng của nhiều loại chim nhưng giọng hót của chính mình thì chàng làng lại chẳng có thể nhớ.

Chàng làng cũng say mê trong việc khẳng định mình, muốn mọi người công nhận giá trị của bản thân nhưng chàng làng lại không nỗ lực phấn đấu khẳng định bằng tài năng của bản thân mà lấy việc sao chép, bắt chước người khác ra làm thế mạnh của bản thân. Không phải chàng làng không có khả năng, không phải chàng làng không biết hót mà bởi chàng làng quá say mê bắt chước người khác mà không rèn luyện giọng hót của mình, lâu dần chàng làng quên đi cách hót bằng giọng thật.