loading...  

Trường TH&TH&THCS Cửu Long, tiền thân là Trường cấp II thị trấn Nông trường Cửu Long, được thành lập năm 1974. Ngày mới thành lập, trường chỉ có 02 lớp 6 gồm học sinh là con em cán bộ công nhân Nông trường Cửu Long. Ngay từ khi mới ra đời, nhà trường đã thu hút được sự chú ý và chiếm được lòng tin của các cấp lãnh đạo địa phương, ngành giáo dục, các bậc phụ huynh bởi sự chỉ đạo nghiêm túc, chất lượng về chuyên môn,  xây dựng được nề nếp kỷ cương dạy và học có hiệu quả. Chính vì thế, lớp chuyên Toán đầu tiên của huyện Lương Sơn và của tỉnh Hòa Bình khối TH&THCS đã được mở tại trường vào năm 1976.

Hơn bốn thập kỷ trôi qua, bên cạnh sự thay đổi về tên gọi và nhiệm vụ, mỗi giai đoạn nhà trường lại từng bước khẳng định và đã lập được những thành tích rất đáng tự hào. Nhiều năm liên tục, nhà trường đã được công nhận là tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, được tặng giấy khen, Bằng khen, Cờ thi đua cấp Tỉnh, cấp Bộ và Chính phủ. Đặc biệt: Năm 1996 được nhận Bằng khen, năm 2021 được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; các năm 2009, 2017, 2018, 2019, 2020, 2022, 2023 liên tục nhà trường vinh dự được nhận cờ dẫn đầu cấp học tỉnh Hòa Bình; năm 2003 được Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng III. Năm 2006 được công nhận trường chuẩn quốc gia đầu tiên khối THCS của huyện, năm 2012 được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp Tiểu học; Năm 2018 được công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

Cũng từ nơi đây, nhiều thầy giáo, cô giáo đã  gắn bó cả cuộc đời, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và xây dựng Trường TH&THCS Cửu Long. Đó là thầy giáo Vũ Đức Thuân, người hiệu trưởng đầu tiên, người con của quê lúa Thái Bình đã tạo dựng một nền móng thật vững chãi cho phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Thầy giáo hiệu trưởng Phạm Đình Cự, với bao trăn trở để nâng cao chất lượng giáo dục, cải thiện cơ sở vật chất. NGUT, cô giáo hiệu trưởng Hà Thị Loan với 23 năm gắn bó đã có nhiều sáng tạo, nhiều bước cải tiến mạnh mẽ, có hiệu quả phù hợp với từng giai đoạn phát triển chung, đưa nhà trường có tên trong 04 trường TH&THCS tốp đầu của tỉnh Hòa Bình. Tiếp theo, không thể quên được sự năng động và sáng tạo đầy hiệu quả trong công tác lãnh đạo quản lý nhà trường của thầy giáo hiệu trưởng Trịnh Văn Tín, thầy giáo Đinh Mạnh Kiểm, cô giáo Trịnh Thị Mai, thầy giáo Lê Cảnh Hiếu… các Thầy Cô đã để lại niềm tự hào cho cán bộ giáo viên và nhiều thế hệ học sinh.

Hướng đến kỷ niệm 50 năm thành lập trường, là mốc son quan trọng của nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường TH&THCS Cửu Long có được như hôm nay là sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ các thầy các cô giáo và lớp lớp học sinh đã nâng cao ý thức trách nhiệm, gìn giữ và phát huy thành tích dạy và học, đóng góp cho ngành GD&ĐT, quê hương Lương Sơn, Hòa Bình.

Nhà trường đã có hàng trăm lượt các thầy cô dự thi và đoạt giải trong các kỳ thi GVG cấp Huyện, cấpTỉnh, cấp Quốc gia; Nhiều lượt học sinh đoạt giải trong các kỳ thi HSG quốc gia; HSG cấp tỉnh và hàng nghìn lượt học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện.

Bên cạnh công tác dạy và học, nhà trường cũng rất quan tâm đến công tác giáo dục thể chất, văn hóa văn nghệ, các hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh được giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Như được chắp đôi cánh, bao thế hệ học sinh đã khôn lớn và trưởng thành từ mái trường Cửu Long, các em đã thi đỗ và học tập tiếp vào trường THPT của huyện, một số các em đã thi đỗ và học tại hệ THPT tại các trường chuyên trong và ngoài tỉnh, hệ chuyên của các trường Đại học. Nhiều thế hệ các em đã trở thành những Bác sỹ, Kỹ sư, Nhà giáo, những nhà nghiên cứu, những chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, những công dân mẫu mực… Dù đi đâu, làm gì học sinh trường TH&TH&THCS Cửu Long vẫn luôn giữ được cốt cách, tinh thần vượt khó để vươn lên sống thật tốt, cống hiến được nhiều cho ngành nghề, địa phương nơi mình sinh sống và các em luôn hướng về Mái trường, Thầy Cô ở quê hương Lương Sơn như một nơi không thể thiếu vắng trong cuộc đời.