Nội dung tài liệu
THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
Tính diện tích bàn học và phòng học
1. Tính diện tích bàn học theo đơn vị đề-xi-mét vuông
THỰC HÀNH THEO NHÓM
a) Thảo luận
+ Mặt bàn học có dạng hình gì?
Hình chữ nhật.
+ Để tính diện tích mặt bàn cần các số đo nào?
Chiều dài và chiều rộng (cạnh dài và cạnh ngắn của mặt bàn).
+ Phân công nhiệm vụ:
- Đo cạnh dài và cạnh ngắn của mặt bàn theo đơn vị xăng-ti-mét.
Nếu số đo không phải số tròn chục, ta làm tròn đến hàng chục.
Ví dụ: Đo được 2 số đo 42 cm và 58 cm.
Làm tròn 42 cm đến hàng chục được 40 cm.
Làm tròn 58 cm đến hàng chục được 60 cm.
- Tính toán
Chuyển đổi số đo (từ cm sang dm).
Tính diện tích mặt bàn (đơn vị dm2).
- Chuẩn bị nội dung trình bày
b) Thực hiện các nhiệm vụ được phân công
c) Trình bày các nội dung đã thực hiện trước lớp.
2. Tính diện tích sàn phòng học theo đơn vị mét vuông
THỰC HÀNH THEO NHÓM
a) Thảo luận
+ Sàn phòng học có dạng hình gì?
Hình chữ nhật.
+ Để tính diện tích sàn phòng học cần các số đo nào?
Chiều dài và chiều rộng (cạnh dài và cạnh ngắn của sàn phòng học).
+ Phân công nhiệm vụ:
- Đo cạnh dài và cạnh ngắn của sàn phòng học.
Nếu đơn vị mét không biểu thị hết chiều dài và chiều rộng thì phần còn lại sử dụng đơn vị xăng-ti-mét. Sau đó đổi sang đơn vị xăng-ti-mét và làm tròn đến hàng trăm.
Ví dụ: Đo được 5 m 38 cm.
Đổi sang đơn vị xăng-ti-mét và làm tròn đến hàng trăm:
5 m 38 cm = 538 cm
Làm tròn 538 cm đến hàng trăm được 500 cm.
Vậy làm tròn 5 m 38 cm theo đơn vị mét là 5 m.
- Tính toán
Tính diện tích mặt bàn (đơn vị dm2).
- Chuẩn bị nội dung trình bày
b) Thực hiện các nhiệm vụ được phân công
c) Trình bày các nội dung đã thực hiện trước lớp.