Giới thiệu
Trường Tiểu học thị trấn Hát Lót tiền thân là Trường xã Hát Lót được thành lập tháng 9 năm 1960. Sau này được gọi là Trường Phổ thông cơ sở thị trấn Hát Lót. Từ ngày 20 tháng 01 năm 1995, Trường Tiểu học thị trấn Hát Lót được tách ra từ Trường Phổ thông cơ sở thị trấn Hát Lót theo quyết định số 09/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân huyện Mai Sơn về việc tách trường.
Trường đóng trên địa bàn tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La với tổng diện tích là 9087m2. Nhà trường có 28 phòng học nhà cao tầng, 510 bộ bàn ghế 2 chỗ ngồi đủ cho 940 học sinh theo học tại trường, có các khối phòng học bộ môn, nhà đa năng, các phòng chức năng phục vụ các hoạt động giáo dục của nhà trường, có các khu phụ trợ phục vụ công tác bán trú. Với các điều kiện trên nhiều năm qua nhà trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt bán trú cho học sinh; tổ chức dạy học môn tự chọn Tiếng Anh và Tin học. Hàng năm, tỉ lệ học sinh chuyển lớp đạt trên 99,9%; học sinh Hoàn thành Chương trình tiểu học (HTCTTH) đạt 100%. Đội ngũ giáo viên nhà trường đồng đều về trình độ chuyên môn, tâm huyết, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, với 100% trình độ trên chuẩn.
Với các thành tích nổi bật trong công tác dạy học, Trường Tiểu học thị trấn Hát Lót đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003, phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động năm 2005; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2012; Năm 2019 được đón nhận Cờ thi đua dẫn đầu khối tiểu học tỉnh Sơn La. Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc. Hằng năm, nhà trường đều có học sinh tham gia dự thi và đạt giải các cuộc thi cấp huyện, tỉnh, quốc gia;
Trường Tiểu học thị trấn Hát Lót được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia năm 2000, năm 2008 được UBND tỉnh Sơn La công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm tra công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2015; Năm 2020 được UBND tỉnh Sơn La công nhận Kiểm định CLGD đạt mức 3, Công nhân Trường Tiểu học đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2.