Người dùng chịu trách nhiệm duy nhất và độc lập cho bất kỳ nội dung nào họ tải lên, đăng tải, hoặc chia sẻ thông qua nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào phát sinh từ việc sử dụng nội dung của người dùng hoặc đối tác liên quan đến nội dung đó.
Chúng tôi không bảo đảm hoặc đưa ra bất kỳ cam kết nào liên quan đến tính an toàn, đáng tin cậy hoặc tính phù hợp của nội dung được tải lên bởi người dùng. Người dùng đồng ý rằng việc sử dụng nội dung này hoàn toàn do ý muốn và tự chịu rủi ro.
Chúng tôi có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, theo dõi, xem xét, xóa hoặc sửa đổi bất kỳ nội dung nào do người dùng tạo ra và chia sẻ trên nền tảng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi có quyền hành động nếu nội dung vi phạm điều khoản sử dụng hoặc chính sách của chúng tôi.
Bằng cách sử dụng nền tảng của chúng tôi, người dùng đồng ý rằng họ hiểu và chấp nhận các điều khoản và điều kiện được quy định trong lời văn tuyên bố miễn trừ trách nhiệm này và chịu trách nhiệm về việc kiểm tra định kỳ các thay đổi của nó.
Nội dung tài liệu
BÀI 17. LỰC ĐẨY ARCHIMEDES
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đểu có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho những tình huống được nêu trong bài.
* Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.
-Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt trong chất lỏng, rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm.
- Phát biểu được định luật Archimedes.
- Vận dụng được định luật Archimedes để giải các bài tập cơ bản vể xác định diễu kiện vật nổi, vật chìm; xác định thể tích nước bị chiếm chỗ.
2. Phẩm chất
-Tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận và thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị để chiếu các hình vẽ lên màn ảnh.
- Cho mỗi nhóm HS:
+ Một quả bóng nhựa.
+ Một cốc thuỷ tinh đựng nước.
+ Một viên bi sắt, một chiếc đinh vít và một nắp chai nhựa, quả bóng bàn nhỏ.
+ Một viên đất nặn khoảng 100g.
+ Một lực kế có giới hạn đo 2N; hai cốc thuỷ tinh 200ml; quả nặng bằng nhựa 130g; bình tràn 500ml; giá thí nghiệm.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 NHÓM: …….. |
||
Vật |
Nổi hay chìm |
Vì sao vật nổi (Hay chìm)? |
Viên bi sắt |
|
|
Ốc vít kim loại |
|
|
Nắp chai nhựa |
|
|
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 NHÓM: …… |
||
Nhấn quả bóng vào nước |
Lực nhấn của tay |
Lực đẩy Archimedes |
Nhấn nhẹ |
|
|
Nhấn mạnh |
|
|
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 NHÓM: …… |
||
Vật thể |
Biểu diễn lực tác dụng lên vật |
Điều kiện vật nổi, vật chìm |
Viên bi |
|
|
Ốc vít kim loại |
|
|
Miếng xốp |
|
|
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 NHÓM: …… |
||||
Thể tích chất lỏng bị chiếm chỗ |
Lực đẩy Archimedes của nước |
Trọng lượng của nước bị vật chiếm chỗ |
Lực đẩy Archimedes của nước muối |
Trọng lượng của nước muối bị vật chiếm chỗ |
20 cm3 |
|
|
|
|
40 cm3 |
|
|
|
|
60 cm3 |
|
|
|
|
80 cm3 |
|
|
|
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo ra cho học sinh hứng thú để học sinh bày tỏ được quan điểm cá nhân tại sao khi để vật trong nước có vật nổi, vật chìm.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Gv làm thí nghiệm cho HS quan sát: Quan sát ảnh để trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ:
+ Quan sát thí nghiệm của GV, trả lời phiếu học tập số 1.
+ Thời gian hoàn thành nhiệm vụ là đúng 5 phút sau khi kết thúc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát thí nghiệm, trả lời phiếu học tập số 1.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
GV chốt lại và đặt vấn đề vào bài: Khi đặt vật trong chất lỏng, có vật nổi, nhưng có những vật lại chìm. Vật chịu tác dụng của những lực nào, phương và hướng ra sao?
Để trả lời, chúng ta tìm hiểu bài 17 - Lực đẩy Archimedes.
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về lực tác dụng lên vật đặt trong chất lỏng
a) Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm chứng tỏ được sự tồn tại của lực đẩy Archimedes, xác định được phương và hướng của lực đẩy Archimedes
b) Tổ chức thực hiện: