K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

BT: Đọc kĩ văn bản Cô Tô và thục hiện yêu cầu  sauĐoạn 1 : -Các từ ngữ chỉ hình ảnh:........................................                -Các từ ngữ chỉ màu sắc và ánh sáng:...............................Đoạn 2: - Các từ ngữ chỉ hình ảnh:....               - Các từ ngữ chỉ hình dáng và màu sắc:..........               - Các phép tu từ dc sử dụng:........Đoạn 3: - Các chi tiết:..........              - Các...
Đọc tiếp

BT: Đọc kĩ văn bản Cô Tô và thục hiện yêu cầu  sau

Đoạn 1 : -Các từ ngữ chỉ hình ảnh:........................................

                -Các từ ngữ chỉ màu sắc và ánh sáng:...............................

Đoạn 2: - Các từ ngữ chỉ hình ảnh:....

               - Các từ ngữ chỉ hình dáng và màu sắc:..........

               - Các phép tu từ dc sử dụng:........

Đoạn 3: - Các chi tiết:..........

              - Các hình ảnh:...........

              -  Các phép tu từ dc sử dụng:........

Từ việc hoàn thành bảng trên, hãy nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trog văn bản ở các khía cạnh sau:

1. Nhà văn thường sử dụng các từ loại nào? Tác dụng của việc sử dụng các từ loại đó là j?

2. Phép tu từ nào đc tác giả sử dụng nhiều nhất để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh? Ghi lại 1 số câu văn có sử dụng phép tu từ ấy và nêu tác dụng của nó.

3. Thử rút ra đặc điểm câu văn của Nguyễn Tuân.

Mog mọi người giúp mh, mh dag cần gấp lắm!!!

4
15 tháng 3 2016

coi trong SGK là bít

15 tháng 3 2016

lên mạng

 

12 tháng 3 2017


1.Nhà văn sử dụng từ loại : Tính từ
Tác dụng:Nghệ thuật dùng tính từ đặc tả nói trên kết hợp với việc chọn điểm nhìn từ trên cao, tác giả giúp người đọc cùng hình dung và cảm nhận về vẻ đẹp tươi sáng về toàn cảnh Cô Tô
2.Phép tu từ : phép so sánh

vd:Sau trận bão , chân trời, ngấn bể như tấm kính lau hết mây hết bụi
Tác Dụng: Cách chọn lọc từ ngữ chính xác , những hình ảnh so sánh thật rực rỡ , tráng lệ .Tài quan sát miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc được thể hiện 1 khung cảnh lớn bao la , thể hiện niềm tin giao hòa hân hoan giưã con người và vũ trụ.

3.- Câu văn hay, ngắn gọn, súc tích, ngôn từ trong sáng , giàu hình ảnh , đậm chất văn học
-Sử dụng biện pháp tu từ ( so sánh , nhân hóa, hoán dụ, ẩn dụ).Sử dụng từ láy đặc tả

Tick cho mik nha

14 tháng 3 2017

Hay. mơn bạn nhìu

2 tháng 4 2022

tự sự

12 tháng 3 2017

Troq bài Cô Tô đúq k pn ?

- Phép tu từ đc sử dụng nhiều nhất để lm nổi bật vẻ đẹp của cảnh là : SO SÁNH

- Một số câu văn có dùng biện pháp SO SÁNH :

+) Sau trận bão , chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.

+) Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn .

+) Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ troq bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những ng` chài lưới trên muôn thuở biển Đông.

.....

- Ngoài ra , tác giả Ng.Tuân còn sử dụng biện pháp NHÂN HÓA VÀ ẨN DỤ( nhưng chúng k đc sử dụng nhiều )

12 tháng 3 2017

Xl pn , mk lm thiếu tác dụng :P

Tác dụng chung : Vs tài quan sát , năng lực liên tưởng nhạy cảm , phóng khoáng và mẫn cảm ngôn ngữ .Ng.Tuân đã tạo ra hàng loạt biện pháp nghệ thuật giàu sức gợi hình , gợi cảm , biểu hiện thật sống động cảnh vật , lm mê hồn ng` đọc trc từng nét biến động , biến thái cùng màu sắc troq trẻo , rạng rỡ tráng lệ của cảnh vật nơi đây.

12 tháng 2 2022

phép tu từ nhân hóa: mượn hình ảnh loại vật để kể chuyện. tác dụng: tăng biểu hiện giá trị cho đoạn văn, và cho thấy những hình ảnh của các loài sinh vật trong đoạn trích thật sinh động.

 

Câu văn trên sử dụng biện pháp tu từ : Nhân hóa

- Tác dụng: Giúp câu văn thêm sinh động , mạch lạc , tăng sức gợi hình cho câu văn

11 tháng 11 2021

câu 1

a.thơ 5 chữ

b

 - Theo nhà thơ, món quà tình cảm mà chỉ có mẹ mới đem đến được cho trẻ thơ chính là tình yêu của mẹ. Tình yêu ấy thể hiện một cách bình dị mà cảm động qua sự chăm sóc ân cần và lời hát ru của mẹ. Mỗi hình ảnh trong lời hát ru của mẹ đều chứa đựng ý nghĩa sâu xa, gửi gắm những ước mong của me dành cho trẻ thơ

.câu 2  biện páp nghệ thuật nhân hóa kể lại một cách sinh động về sự ra đời của loài người. Mọi thứ từ mặt trời, mẹ, bố, mặt bể, con đường, trường lớp,… đều sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu của trẻ con.câu 3 . ko thể ,món quà tình cảm mà chỉ có mẹ mới đem đến được cho trẻ thơ chính là tình yêu của mẹ. Tình yêu ấy thể hiện một cách bình dị mà cảm động qua sự chăm sóc ân cần và lời hát ru của mẹ. Mỗi hình ảnh trong lời hát ru của mẹ đều chứa đựng ý nghĩa sâu xa, gửi gắm những ước mong của me dành cho trẻ thơ. 

11 tháng 11 2021

Xác định và trả lời câu hỏi của văn bản sau Bài thơ Cây Đa

a . Xác định thể loại của văn bản trên.

Thể loại: Thơ ngũ ngôn ( 5 chữ )

b .Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.

PTBĐ: Tự sự, biểu cảm

c.Trong khổ thơ đầu, hình ảnh “làng em” hiện lên như thế nào

Hình ảnh "làng em" đã hiện lên với: cây đa , mương nước giữa đồng , lá xanh , biển lúa vàng

d.Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên.

Các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên: mênh mông , thong thả , đủng đỉnh , rì rào 

e.Hãy giải thích nghĩa của từ “thong thả” trong văn bản.

"thong thả" : chậm rãi, từ tốn, không tỏ ra vội vàng, gấp gáp.

f.Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Lông hồng như đốm lửa”

Biện pháp tu từ được sử dụng là: So sánh

g.Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ “Cây đa gọi gió đến Cây đa vẫy chim về”

Biện pháp tu từ: Nhân hóa

Tác dụng: Khiến cho mọi hoạt động của Cây đa trở nên sinh động, dịu dàng, chúng được sử dụng nhằm tăng tính hình tượng, diễn đạt của Cây đa.

h.Hình ảnh cây đa trong bài thơ khơi gợi cho em những suy nghĩ, cảm xúc gì

Tham khảo (Mình đưa ra gợi ý, bạn tự làm nhé) :

+ Gợi cho em cảm xúc thân thuộc, yêu thương

+ Cây đa làm cho quê hương mình thêm sự giản dị, mộc mạc, gần gũi khiến cho ai đi hay về đều nhớ tới nó

+ Dù có nắng mưa, trải qua bao thế hệ, cây đa vẫn ở đó, vẫn sừng sững nơi cửa làng

+ ....

* P/s: Thật sự xin lỗi bạn vì mình chỉ đưa được một vài gợi ý thôi. Học tốt nhé *